พิพัฒน์ เตรียมชงศบค.ใหญ่ ปลดล็อกท่องเที่ยว ยกเลิก Test & Go ตั้งแต่ 1 พ.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday April 14, 2022 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 22 เม.ย.นี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ จะเสนอให้ ศบค.พิจารณายกเลิกระบบ Test & Go สำหรับการเดินทางเข้ามาในประเทศ โดยจะให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 65 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ ระบุว่า ได้มีการหารือกันชัดเจนแล้วกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ซึ่งนายอนุทิน ไม่ได้ขัดข้อง และเห็นด้วยว่าหลังสงกรานต์เหมาะสมที่จะมีการปลดล็อกในเรื่องนี้

"ได้คุยกันกับคุณอนุทินแล้ว ซึ่งก็ไม่ได้ขัดข้อง และเห็นด้วยว่าหลังสงกรานต์จะปลดล็อก...การท่องเที่ยวของไทยถึงเวลาที่จะปลดล็อกได้แล้ว ไม่เช่นนั้น เราจะวิ่งตามประเทศเพื่อนบ้านไม่ทัน" รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์เช้านี้

สำหรับแนวทางในการยกเลิกระบบ Test & Go นั้น คือนักท่องเที่ยวต่างชาติจะไม่ต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand Pass โดยจะต้องมีหลักฐานเป็นผลตรวจยืนยันปลอดโควิด-19 จากประเทศต้นทาง หรือจะเข้ามาตรวจ ATK เมื่อเดินทางเข้ามาถึงในประเทศไทย รวมทั้งจะต้องมีหลักฐานการได้รับวัคซีนป้องกันโควิดมาแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม ซึ่งแนวทางนี้จะใช้กับคนไทยที่ไปต่างประเทศ แล้วเดินทางกลับเข้ามาด้วยเช่นกัน

"เงื่อนไขสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาไทย ต้องมีผลตรวจจากประเทศต้นทาง หรือจะมาตรวจ ATK แบบ professional ในไทยอย่างน้อย 1 ครั้ง เพื่อความสบายใจของคนในประเทศ ซึ่งค่าตรวจ ATK จะอยู่ที่ไม่เกิน 300 บาท และต้องฉีดวัคซีนมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 เข็ม เป็นวัคซีนที่ อย.รับรองแล้ว" นายพิพัฒน์กล่าว

ส่วนสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ปีนี้ กระทรวงท่องเที่ยวฯ ประเมินว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยราว 5-6 หมื่นคน ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงสงกรานต์นี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ