กษ.ชู "คลองด่านโมเดล" ยกระดับเกษตร-พัฒนาชลประทาน เล็งต่อยอด 7 พันตำบล

ข่าวทั่วไป Thursday April 21, 2022 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมบูรณาการการทำงาน ระหว่างหน่วยงานของกระทรวงเกษตรองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน จ.สมุทรปราการ และภาคเกษตรกร ในการยกระดับการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนระดับตำบลเป็นครั้งแรก และการเดินหน้าพัฒนาระบบชลประทานชุมชนในการแก้ไขปัญหาน้ำทะเลหนุน ที่ส่งผลกระทบต่อการทำการเกษตรของเกษตรกร

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า การประชุมแบบบูรณาการระหว่างหน่วยงาน ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และท้องถิ่นในครั้งนี้ เพื่อรับทราบสถานการณ์และปัญหาของเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งได้นำทีมเจ้าหน้าที่ชลประทาน และหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือถึงแก้ไขปัญหาน้ำเค็มหนุน ส่งผลให้น้ำจากคลองด่านทะลักเข้าไปในคลองปรกไหลเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตร

ดังนั้น จึงมอบหมายให้หน่วยงานชลประทานในพื้นที่ วิเคราะห์และออกแบบลักษณะประตูระบายน้ำเชิงวิศวกรรม ที่สอดคล้องกับการใช้ประโยชน์ในลำน้ำของเกษตรกร รวมถึงร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา ทั้งระยะสั้น และระยะยาว โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับให้มากที่สุด และเกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศน์เดิมให้น้อยที่สุด

"รูปแบบการทำงานบูรณาการเชิงรุกระหว่าง กระทรวงเกษตรฯ องค์กรปกครองท้องถิ่น คือ อบต.คลองด่าน ตัวแทนเกษตร และตัวแทนประชาคมเช่นนี้ เป็นการยกระดับการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนระดับตำบลเป็นครั้งแรก รวมทั้งการสร้างวัฒนธรรมชุมชนตำบลตามแนวทางของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่ต้องการให้เกษตรกรกับเจ้าหน้าที่เป็นครอบครัวเดียวกัน ซึ่งจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาเกษตรกรรมยั่งยืนระดับตำบล เป็นกลไกพัฒนาแบบร่วมด้วยช่วยกันระดมพลทั้งตำบล ซึ่งที่นี่เป็นตำบลแรก จึงขอเรียกว่า "คลองด่านโมเดล" เพื่อขยายผลอีกกว่า 7 พันตำบลทั่วประเทศต่อไป" นายอลงกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ