มนัญญา สั่งตรวจสอบประชุมกก.สหกรณ์ออมทรัพย์ เหตุตั้งคนกันเองสางบัญชี

ข่าวทั่วไป Monday April 25, 2022 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มนัญญา สั่งตรวจสอบประชุมกก.สหกรณ์ออมทรัพย์ เหตุตั้งคนกันเองสางบัญชี

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปตรวจสอบการประชุม และการรับรองมติที่ประชุมของกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ที่มีการประชุมเมื่อเร็วๆ นี้ ว่ามีประเด็นที่กระทำการโดยมิชอบ หรือไม่เหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากเบื้องต้นมีรายงานว่า ในการประชุมกรรมการ ได้มีมติตั้งเจ้าหน้าที่สหกรณ์มาปฏิบัติงานรักษาการในตำแหน่งผู้จัดการสหกรณ์ และรักษาการหัวหน้าการเงินของสหกรณ์ แทนทั้ง 2 ตำแหน่ง ซึ่งปัจจุบันบุคคลทั้ง 2 อยู่ระหว่างการหลบหนีของทางการ ภายหลังที่ถูกสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ แจ้งข้อกล่าวหายักยอกทรัพย์

"สาเหตุที่เข้าไปดูการประชุม เนื่องจากมีรายงานเบื้องต้นว่า กรรมการได้ตั้งเจ้าหน้าที่การเงินที่เป็นคนใกล้ชิดของกรรมการบางคน ไปรับตำแหน่งรักษาการหัวหน้าการเงิน ทั้งที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบข้อเท็จจริงว่ามีเจ้าหน้าที่การเงินรายอื่น หรือกรรมการสหกรณ์รายใดมีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตครั้งนี้หรือไม่ ดังนั้น กำชับกรมส่งเสริมสหกรณ์แล้วว่า หากพบว่ามีพฤติกรรมที่ไม่ชอบ ให้กรมฯ เร่งระงับผลการประชุม ซึ่งกรณีนี้ทำให้สงสัยว่าทำไมเร่งตั้งคนกันเองสะสางบัญชี ทั้งที่ผลสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องยังไม่แล้วเสร็จ" รมช.เกษตรฯ กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่ 1 เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และสั่งการให้สหกรณ์เพิกถอนมติแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ