สธ.ขยายออกใบรับรองสุขภาพดิจิทัล สำหรับคลินิก-ร้านยา-รพ.เอกชน ผ่านหมอพร้อม

ข่าวทั่วไป Sunday May 8, 2022 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ.ขยายออกใบรับรองสุขภาพดิจิทัล สำหรับคลินิก-ร้านยา-รพ.เอกชน ผ่านหมอพร้อม

นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีนโยบายพัฒนาระบบหมอพร้อมให้เป็น Digital Health Platform ของประเทศไทย เพื่อสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานและบุคลากรทางการแพทย์ในการให้บริการสุขภาพประชาชนที่มีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และมีมาตรฐาน ปัจจุบันมีหน่วยบริการสุขภาพอยู่ในแพลตฟอร์มแล้วกว่า 15,000 แห่ง ทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คลินิก และร้านยา มีประชาชนใช้บริการกว่า 31 ล้านคน

ทั้งนี้ การดำเนินการที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ Digital Signature มาตรฐานการออกใบรับรองระดับที่ 3 หรือระดับสูงที่สุด ผ่านการรับรองจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) โดยจัดหา License เพื่อใช้ในการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ (Certificate Authority: CA) ให้กับโรงพยาบาลรัฐทุกสังกัดทั่วประเทศ เพื่อออกเอกสารรับรองทางการแพทย์ต่างๆ เช่น ใบรับรองการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ใบรับรองแพทย์สำหรับการตรวจสุขภาพ ใบรับรองแพทย์สำหรับโรคโควิด 19 หลังการรักษาตัวแบบ Home Isolation ซึ่งผู้ป่วยสามารถรับใบรับรองฯ ผ่านหมอพร้อม ทั้ง LINE Official Account และแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" โดยไม่ต้องเดินทางมารับที่โรงพยาบาล ซึ่งช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล และให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนา Digital Health Platform ให้รองรับการใช้งานของประชาชนได้อย่างครอบคลุมทั้งประเทศ จึงได้จัดหา License เพิ่มเติมให้กับคลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ ร้านยา และโรงพยาบาลเอกชน เพื่อใช้ในการออกใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น ใบรับรองแพทย์สำหรับตรวจสุขภาพ, ใบรับรองแพทย์กรณีติดเชื้อโควิด 19, ใบรับรองแพทย์สำหรับใบอนุญาตขับรถ, ใบแสดงความเห็นแพทย์, ใบรับรองแพทย์ตรวจสุขภาพคนต่างด้าว/แรงงานต่างด้าว, ใบรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ด้วย ATK และ RT-PCR และใบรับรองสุขภาพอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งตั้งแต่วันนี้ได้เปิดให้หน่วยบริการดังกล่าว สามารถใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และไม่จำกัดจำนวนผู้ลงนาม เป็นระยะเวลา 2 ปี

"คลินิกเวชกรรม คลินิกทันตกรรม คลินิกเทคนิคการแพทย์ ร้านยา และโรงพยาบาลเอกชนที่สนใจ สามารถสมัครใช้งานได้ผ่าน "หมอพร้อม Station" หรือ https://mohpromtstation.moph.go.th/login โดยศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หมอพร้อม https://mohpromt.moph.go.th/mpc/mohpromtstation/" นพ.โสภณ กล่าว

สำหรับการให้บริการแชตบอตของหมอพร้อม ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ถึง 25 เมษายน 2565 มีการสนทนาทั้งหมด 12 ล้านการสนทนา ให้บริการประชาชนแล้วกว่า 4.2 ล้านคน โดย 5 เรื่องที่ประชาชนใช้บริการสอบถามมากที่สุด ได้แก่ 1.ข้อมูลวัคซีนโควิด 19 จำนวน 1.1 ล้านการสนทนา 2.ใบรับรองฉีดวัคซีน จำนวน 4.5 แสนการสนทนา 3.แบบประเมินสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด จำนวน 3.5 แสนการสนทนา 4.การติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 2.4 แสนการสนทนา และ 5.การตรวจโควิด 19 จำนวน 2.2 แสนการสนทนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ