อุตุฯ เผย 11-12 พ.ค.ไทยมีฝนตกต่อเนื่อง-หนักบางแห่ง ผลพวงจากพายุอัสนี

ข่าวทั่วไป Wednesday May 11, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่องพายุไซโคลนกำลังแรง "อัสนี" บริเวณชายฝั่งประเทศอินเดียตอนกลาง หรือมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 15.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 80.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศอินเดียตอนกลาง ในช่วงวันที่ 11-12 พ.ค.65 โดยไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย แต่จะทำให้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนอ่าวไทยคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานว่า ช่วงวันที่ 5-11 พ.ค.65 เกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ นครพนม อุบลราชธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา รวม 10 อำเภอ 13 ตำบล 32 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 675 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (สุราษฎร์ธานี) ปัจจุบันยังมีสถานการณ์ใน 2 จังหวัด ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ และสงขลา รวม 2 อำเภอ 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 65 ครัวเรือน ระดับน้ำในพื้นที่ลดลง

ทั้งนี้ ปภ.ได้ประสานจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ เร่งสำรวจประเมินความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือตามระเบียบต่อไป โดยประชาชนสามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ "ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784" โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังสามารถติดตามประกาศการแจ้งเตือนภัยที่แอปพลิเคชัน THAI DISASTER ALERT ได้ทุกที่ทุกเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ