"สมัคร"ยันไม่เจรจากลุ่มป่วนใต้นอกปท./สั่ง"เหลิม"บุกพื้นที่เก็บข้อมูล

ข่าวทั่วไป Tuesday March 18, 2008 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันว่าปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาภายในประเทศ ขณะที่มี 2 ใน 6 กลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้องเรื่องนี้ พยายามเคลื่อนไหวในต่างประเทศ เพื่อให้ปัญหาดังกล่าวถูกหยิบยกขึ้นไปในระดับนานาชาติ โดยกำลังรวมตัวกันอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ และต้องการให้รัฐบาลเปิดการเจรจาด้วย แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยยอมรับไม่ได้
"ขณะนี้เขาพยายามดึงไปสู่ระดับนานาชาติ เขามี 6 กลุ่มที่เคลื่อนไหว แต่มี 2 กลุ่มพยายามทำให้เอิกเกริกเป็นระดับนานาชาติ ขณะนี้เขาเจรจาอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ แต่รัฐบาลไทยไม่ยอมรับเรื่องนี้" นายสมัคร กล่าว
“เขาต้องการให้สถานการณ์ตรงนี้เป็นสถานการณ์นานาชาติ ผมพูดได้มากสุดเท่านี้ แต่เขากำลังจัดการให้มันเสร็จ บอกได้เลยว่าประชาชนอยู่ข้างรัฐบาล อย่างเมื่อเช้าระเบิดมัสยิด อิสลามทั้งนั้น แปลว่าเขาฆ่ากันเอง แปลว่าคนไทยก็ไทยอิสลาม คนที่ฆ่าต้องไม่ใช่พุทธ ไม่ใช่อิสลาม เพราะอิสลามพระอัลเลาะห์เขาบอกว่าไม่ฆ่ากันเอง เห็นได้ชัดเจน วันหนึ่งผมว่า พระเจ้าไม่เข้าข้างคนผิดไม่ว่าศาสนาไหนทั้งนั้นวันหนึ่ง คนผิดต้องถูกลงโทษ” นายสมัครกล่าว
นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เดินทางลงไปรับทราบและแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเร็วที่สุด พร้อมยืนยันรัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะเจรจากับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งมีข้อมูลว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับ 6 กลุ่ม แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงรายละเอียด
"วันนี้ก็ขอให้รัฐมนตรีมหาดไทยลงไปดูข้างล่าง ไปเจรจาความ ฟังความหน่อย...ก็ให้รัฐมนตรีไปช่วยดูเรื่องนี้แทนผมก่อน" นายสมัคร กล่าว
ช่วงที่ผ่านมาก็งได้หารือกับผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.), ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) และแม่ทัพภาคที่ 4 โดยตลอด ทำให้รู้ดีว่าปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นมาจากอะไร แต่มีคนเตือนไม่ให้เปิดเผยข้อมูลออกไปมากนัก เพราะเกรงจะกระทบต่อการแก้ไขปัญหา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ