สำนักงบฯ อนุมัติค่าเสี่ยงภัยโควิด ต.ค.-ธ.ค.64 แล้ว สธ.คาดจัดสรรไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า

ข่าวทั่วไป Tuesday May 17, 2022 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีข้อสงสัยเรื่องบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานโควิด-19 ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 64 ยังไม่ได้รับค่าตอบแทนเสี่ยงภัย ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 65 อนุมัติงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัยผู้ปฏิบัติงานโควิด-19 ช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 64 รวมถึงงบฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานพยาบาล งบยารักษา และงบค่ารักษาคนไร้สิทธิ์

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณแล้ว และมีการติดตามสอบถามเป็นระยะ ล่าสุดได้รับหนังสือแจ้งจากสำนักงบประมาณว่า ได้พิจารณาและอนุมัติให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 7,777 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดสรรลงพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินต้นสัปดาห์หน้า

ส่วนงบค่าตอบแทนเสี่ยงภัย และงบฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกสถานที่ของช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. 65 อยู่ระหว่างให้แต่ละจังหวัดรวบรวมข้อมูลหลักฐานการปฏิบัติงานส่งส่วนกลาง เพื่อนำเสนอสำนักงบประมาณในงวดต่อไป

"ยืนยันว่าบุคลากรผู้ปฏิบัติงาน จะได้เงินค่าตอบแทนเสี่ยงภัย และค่าฉีดวัคซีนนอกสถานที่อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องรอการอนุมัติเบิกจ่ายตามขั้นตอนงบประมาณ ซึ่งได้สื่อสารกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง ให้ทำความเข้าใจกับบุคลากรในสังกัด และเมื่อได้รับการจัดสรรงบแล้ว ให้เร่งเบิกจ่ายให้บุคลากรต่อไป" นพ.ธงชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ