รมว.เกษตรฯ เปิด Fisherman Shop ทั่วประเทศ กระจายผลผลิตตรงสู่ผู้บริโภค

ข่าวทั่วไป Wednesday May 25, 2022 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.เกษตรฯ เปิด Fisherman Shop ทั่วประเทศ กระจายผลผลิตตรงสู่ผู้บริโภค

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดร้าน Fisherman Shop @ Bangkhen พร้อมเปิด Fisherman Shop อีก 76 สาขาทั่วประเทศ เพื่อตั้งเป็นจุดจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ ให้กับชาวประมงและเกษตรกรส่งตรงถึงผู้บริโภค โดยยืนยันคุณภาพมาตรฐานด้วยตราสัญลักษณ์ "ประมงธงเขียว" ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงว่า คุณภาพของสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่นำมาจำหน่ายภายใน "Fisherman shop" ทั้งหมดได้ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานจากกรมประมง

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น 5 ประการ ได้แก่ 1. สด วัตถุดิบที่สดใหม่ 2. สะอาด ผ่านกระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะ 3. ได้มาตรฐาน เป็นไปตามมาตรฐานการเลี้ยง การผลิต และผลิตภัณฑ์ 4. ปลอดภัย ได้รับการตรวจคุณภาพและผ่านเกณฑ์มาตรฐานความ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค และ 5. ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มาจากการทำประมง และการเพาะเลี้ยงอย่างยั่งยืน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

รมว.เกษตรฯ เปิด Fisherman Shop ทั่วประเทศ กระจายผลผลิตตรงสู่ผู้บริโภค

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของชาวประมงและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เนื่องจากขาดช่องทางในการจัดจำหน่ายผลผลิตได้ตามปกติ กระทรวงเกษตรฯ จึงมีนโยบายให้กรมประมง เร่งหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ด้วยการจัดหาพื้นที่สำหรับให้ชาวประมงและเกษตรกร สามารถจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำไปสู่ผู้บริโภคได้โดยตรง

นอกจากนี้ พร้อมให้การสนับสนุนองค์ความรู้ ที่มุ่งเน้นการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยี มาช่วยยกระดับมาตรฐานสินค้าประมง รวมทั้งเพิ่มทักษะทางด้านการจำหน่าย การแปรรูป การบรรจุภัณฑ์ ที่จะช่วยส่งเสริมการผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และปลอดภัย โดยให้เครื่องหมายในการรับรอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค เกิดความจดจำและมั่นใจในตัวสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงมากยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกัน ได้พัฒนาช่องทางการตลาดในรูปแบบใหม่ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้การกระจายสินค้าสัตว์น้ำสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่าย และกว้างขวางมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้การส่งเสริมในการประกอบกิจการของชาวประมงและเกษตรกรครบวงจร

สำหรับ "Fisherman shop @Bang Khen" ถือเป็นร้านค้าต้นแบบสาขาแรกของกรมประมง ที่รวบรวมผลผลิตสัตว์น้ำของชาวประมงและเกษตรกรจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มาวางจำหน่ายให้ผู้บริโภคซึ่งเป็นคนเมืองได้ช่วยกันอุดหนุน โดยมีสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงกว่า 200 รายการ โดยเปิดให้บริการทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 07.30-17.30 น. และวันศุกร์ เวลา 07.00-17.00 น.

ด้านนายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมประมงได้จัดทำโครงการกระจายสินค้าประมงพื้นบ้านสู่ผู้บริโภค หรือ Fisherman market เพื่อช่วยเหลือชาวประมงในพื้นที่ 23 จังหวัดชายทะเล ซึ่งปรากฎว่ามีผลตอบรับเป็นอย่างดี

ดังนั้น จึงได้ต่อยอดการดำเนินการในระยะยาวให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยจัดตั้งร้าน "Fisherman shop" ขึ้นทุกจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับเป็นร้านค้าเพื่อช่วยกระจายผลผลิตสัตว์น้ำที่มีคุณภาพ ให้กับชาวประมงและเกษตรกรได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเชื่อมโยงการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยตรง ในราคาที่เป็นธรรม พร้อมทั้งยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิต และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกช่องทางหนึ่งด้วย

สำหรับผลการดำเนินตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 64-20 พ.ค. 65 ได้จำหน่ายสินค้าของชาวประมงและเกษตรกร รวมกันทั้งประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 10,904,313 บาท "ขณะนี้ร้าน Fisherman Shop @สาขาประจำจังหวัด อีก 76 แห่งทั่วประเทศ มีความพร้อมสำหรับเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงให้กับเกษตรกรชาวประมงแล้วเช่นกัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นให้การตลาดนำการผลิต ช่วยพี่น้องเกษตรกรชาวประมงให้มีอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคง และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยกรมฯ จะทำการคัดสรรสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เป็นไปตามมาตรฐาน "ประมงธงเขียว" เพื่อนำเข้าสู่ระบบและวางจำหน่ายในร้าน Fisherman Shop ให้มีความหลากหลายมากที่สุด สำหรับเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้ร่วมอุดหนุนสินค้าคุณภาพ" อธิบดีกรมประมง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ