รมว.สธ. แจงนโยบายเสรีกัญชาเน้นประโยชน์ทางการแพทย์ ไม่หนุนการสูบ-เสพ

ข่าวทั่วไป Monday June 13, 2022 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความห่วงใยเรื่องการนำกัญชาไปใช้ทางที่ไม่เหมาะสม ว่า กระทรวงสาธารณสุข พร้อมรับฟังประเด็นข้อคิดเห็นของหลายฝ่าย โดยขอยืนยันว่านโยบายเสรีกัญชาของกระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นในเรื่องการใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์และสุขภาพ ตลอดจนการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ไม่ได้สนับสนุนให้นำกัญชาไปใช้ในเจตนารมณ์อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูบหรือเสพ ซึ่งไม่มีประโยชน์ใดๆ ต่อสุขภาพ

"ตลอด 3 ปีที่มีการผลักดันนโยบายเสรีกัญชา ได้ชี้แจงวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ตั้งแต่ต้น และมีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการนำพืชกัญชาไปใช้อย่างถูกวิธีมาโดยตลอด และขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถเข้าไปศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับกัญชากัญชงได้ตลอดเวลา รวมถึงรับจดแจ้งการปลูกได้ที่เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ?ปลูกกัญ?" นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งรณรงค์ทำความเข้าใจถึงนโยบายกัญชง กัญชาเสรีทางการแพทย์เพี่อสุขภาพ ให้กับหน่วยบริการสาธารณสุขรับทราบ และนำข้อมูลไปทำความเข้าใจให้กับประชาชนในพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง ในส่วนของพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาฯ และคณะกรรมาธิการ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ที่ได้รับฟังปัญหา ข้อห่วงใย ข้อแนะนำ ข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย เพื่อรวบรวมข้อมูลให้รอบด้าน ทำให้เกิดการใช้กัญชาที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงเสริมสร้างเศรษฐกิจประเทศให้มั่นคง

อย่างไรก็ดี ระหว่างที่รอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง มีผลบังคับใช้ จะมี พ.ร.บ. ของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมกำกับดูแลการใช้อยู่แล้ว เช่น การนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ จะต้องขออนุญาตจาก อย. ทุกราย ส่วนการปลูกในครัวเรือน หากนำช่อดอกไปสกัดเป็นสารสกัดต้องมีค่า THC ไม่เกิน 0.2% หรือถ้าจะนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต้องขอขึ้นทะเบียนกับ อย. เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ