อนุทิน แจงไม่จำเป็นต้องออกพ.ร.ก.อุดสุญญากาศกัญชา เชื่อพ.ร.บ.เสร็จทันสมัยนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday June 14, 2022 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ส.ว. เรียกร้องให้ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ที่มีเนื้อหาตามร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เพื่อแก้ปัญหาช่วงสุญญากาศ ระหว่างรอ พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภาฯ ว่า ขณะนี้มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว โดยได้ลงนามไปเมื่อวานนี้ อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา หากมีการออก พ.ร.ก.อีกจะซ้ำซ้อน จึงเลือกใช้ พ.ร.บ. ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ที่แปรญัตติประชุมสัปดาห์ละ 2 วันอยู่แล้ว คงไม่ใช้เวลานาน

นายอนุทิน กล่าวว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ใช้เวลา 2 ปีกว่า มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ค่อยๆ แก้กฎระเบียบและปลดล็อก ซึ่งทุกอย่างผ่านมาด้วยการควบคุม ไม่ใช่อยู่ดีๆ เป็นยาเสพติดแล้วเสรีเลย

"เราพยายามตั้งไทม์ไลน์ให้กฎหมายกัญชาใหม่จบในสมัยนี้ ก็เร่งอย่างเต็มที่ และถ้าคนใช้ด้วยความเข้าใจ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ และด้านการแพทย์ก็ไม่มีปัญหาอะไรที่น่ากังวล แต่ที่มีปัญหา เพราะคนไปใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ อย่างเช่น การเสพ หรือใช้ให้มันมีผลต่อจิตประสาท ไม่ได้ทำให้สุขภาพดีขึ้น หรือไม่ได้ใช้รักษาการเจ็บป่วย ซึ่งไม่ใช่เจตนารมณ์ของการทำให้กัญชามีความเสรี" นายอนุทิน ระบุ

ส่วนกรณีที่มีคนใช้กัญชาแล้วเสียชีวิตนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า จากรายงานของแพทย์ 3 คน ยืนยันตรงกันว่า ผู้เสียชีวิตเสพแบบโอเวอร์โดส และเชื่อว่าหากยิ่งออกกฏหมายเข้ม หรือยิ่งปราบปรามจะยิ่งมีการลักลอบเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ