สธ.จ่อออกกฎขีดวงการใช้กัญชาอุดช่องโหว่ช่วงรอกฎหมายหลัก

ข่าวทั่วไป Wednesday June 15, 2022 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯ จะออกกฎภายใต้ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 เพื่ออุดช่วงโหว่ช่วงสุญญากาศระหว่างรอร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร นอกจากนี้ยังมีกฎหมายสาธารณสุขอีกหลายฉบับที่สามารถนำมาออกกฎควบคุมการใช้ในวงจำกัดได้ และล่าสุดยังได้ออกประกาศ สธ. เรื่อง "กลิ่น ควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ที่มีผลบังคับใช้วันนี้ (15 มิ.ย.)

"วันนี้จะออกกฎตอนบ่ายนี้ จะออกกฎเป็นสมุนไพรคุ้มครอง สมุนไพรควบคุม จะทำให้การพืชกัญชา กัญชง มีความยากลำบากมากขึ้น" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมยืนยันว่า นโยบายเสรีกัญชาของกระทรวงสาธารณสุข ขีดวงจำกัดเพื่อใช้ในทางการแพทย์และสุขภาพเป็นหลัก และมีการเตรียมความพร้อมรองรับไว้อยู่แล้ว

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ในการดำเนินนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์ว่า สาเหตุที่พรรคภูมิใจไทยดำเนินนโยบายเรื่องนี้ และผลักดันจนออกมาให้ประชาชนได้มีโอกาสเข้าถึงการใช้กัญชา ในระดับครัวเรือน ทั้งด้านสุขภาพ และเศรษฐกิจ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องปากท้องของประชาชน

ส่วนเรื่องโทษของสารต่างๆ ในกัญชา พรรคภูมิใจไทย ตระหนักดีมาตั้งแต่ต้นในการทำนโยบาย จะเห็นว่าท่าทีของนายอนุทิน ในฐานะหัวหน้าพรรคย้ำเสมอว่าเสรีทางการแพทย์ ไม่สนับสนุนในเชิงนันทนาการ

"ในทางปฏิบัติ พรรคภูมิใจไทยที่นำโดยนายอนุทิน ได้เสนอ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ตั้งแต่ วันที่ 26 ม.ค.65 แสดงว่าเราตระหนัก และรู้ว่าทันทีที่พ้น 120 วัน (9 มิ.ย.65) เมื่อยังไม่มีการควบคุมอาจมีช่องว่างได้ มาตรการต่างๆ จึงอยู่ใน พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ?..ที่เราเสนอผ่านสภาฯ ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านวาระที่ 1 และตั้งคณะกรรมาธิการไปแล้ว ที่สำคัญมีตัวแทนจากทุกพรรค จะได้ช่วยกันเขียนกรอบกติกาให้ชัดเจน"นายภราดร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ