กษ.-สถาบันอาหาร ร่วมขับเคลื่อนเกษตรมูลค่าสูง หวังไทยติด Top 10 ผู้ส่งออกอาหารโลก

ข่าวทั่วไป Thursday June 16, 2022 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้หารือถึงความร่วมมือกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม โดยมีประเด็นหารือที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่สำคัญ ดังนี้ 1. โครงการอาหารแห่งอนาคต (Future Food) โดยพัฒนาต่อยอดโครงการโปรตีนทางเลือกใหม่ (Alternative proteins) จากพืชและแมลง เช่น ถั่วเขียว เห็ด สาหร่าย ผำ และแมลง 2. โครงการส่งเสริม Start Up เกษตร และ SMEs เกษตรเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย 3. โครงการมหานครผลไม้ และการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไม้ 4. โครงการ Eastern Thailand Food Valley 5. โครงการพัฒนาสินค้าประมงขององค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น และ 6. การพัฒนาสินค้าฮาลาล ซึ่งมีตลาดกว่า 2 พันล้านคน เป็นต้น

สำหรับการหารือความร่วมมือระหว่างกระทรวงเกษตรฯ กับสถาบันอาหารในครั้งนี้ เพื่อเป็นการขยายความร่วมมือในการพัฒนาสินค้าเกษตรอาหารสู่เกษตรมูลค่าสูง โดยเน้นการนำองค์ความรู้ และงานวิจัยในส่วนต่างๆ ที่มี มาใช้ในการแปรรูป การวิจัยตลาด การออกแบบผลิตภัณฑ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการสร้างแบรนด์สินค้าเกษตรอาหาร ให้สอดรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ

นายอลงกรณ์ กล่าวว่า โลกกำลังเกิดปัญหาความมั่นคงด้านอาหารจากวิกฤติโควิด-19 สงครามรัสเซีย-ยูเครน และความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ จึงเป็นโอกาสของประเทศไทย ในฐานะประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรและส่งออกอาหารลำดับที่ 13 ของโลก จะเร่งพัฒนาภาคการผลิตผลผลิตทางการเกษตร และสร้างมูลค่าเพิ่มสู่เกษตรมูลค่าสูง

ทั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในหมุดหมายของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ตามนโยบายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์อนาคตแห่งโอกาสของประเทศไทย ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้ จึงมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนสู่เป้าหมายการนำประเทศไทยในฐานะครัวโลก สู่ประเทศผู้ส่งออกอาหาร Top 10 ของโลกตามมติของคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ