ศุภชัย เผยปลูกกัญชาบ้านละ 10 ต้น ยังไม่มีข้อสรุป ยันมุ่งประโยชน์ทางการแพทย์

ข่าวทั่วไป Friday June 24, 2022 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ? กล่าวถึงการกำหนดให้แต่ละครัวเรือนปลูกกัญชาได้ 10 ต้น ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องรอมติจาก กมธ.ก่อน แต่ยอมรับว่าการปลูกกัญชาครัวเรือนละ 10 ต้น เพียงพอต่อการใช้สอยในครัวเรือนแล้ว หรืออาจมีการขออนุญาตปลูกเพิ่มได้ในครัวเรือนที่มีผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม กมธ.พร้อมเปิดรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายในทุกประเด็น รวมถึงการกำหนดกรอบการพิจารณาที่ควรมีอยู่ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ทั้งจำนวนการปลูก ปลูกประเภทใดบ้าง ปลูกในครัวเรือน ปลูกในเชิงพาณิชย์ ได้จำนวนกี่ต้น รวมถึงการกำหนดขนาดต้น ซึ่งเป็นแนวคิดเบื้องต้น และต้องมีการออกกฎหมายคุ้มครองคนที่ต้องได้รับความคุ้มครอง เช่น คนที่อายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร หรือกลุ่มเสี่ยงอื่น และการทำให้สังคมปลอดภัยจากกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติด แต่มีสารเสพติดต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ

ขณะเดียวกันแนวคิดการให้มีกัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจ ขอให้เกิดความสบายใจ เพราะ กมธ.ไม่ต้องการให้สังคมเกิดผลกระทบจากการทำให้กัญชาเป็นสิ่งที่อันตรายต่อสังคม นอกจากนี้ ได้ให้นานาชาติได้ดูกฎหมายฉบับนี้แล้ว ไม่ได้ดำเนินการที่ขัดต่อสิ่งที่ลงนามกับภาคีในต่างประเทศ โดยวันนี้ได้เชิญกระทรวงการต่างประเทศเข้ามาทำความเข้าใจในเรื่องการลงนามในสนธิสัญญาต่างๆ รวมถึงข้อกังวลของสหประชาชาติ

ประธาน กมธ.ฯ กล่าวว่า การพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ กำลังเร่งดำเนินการให้ทันตามกรอบเวลา 90 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ