กมธ.ปัดยื้อพ.ร.บ.กัญชา คาดแล้วเสร็จก.ค.-ส.ค., ไม่จำเป็นต้องออกพ.ร.ก.ใช้ช่วงสุญญากาศ

ข่าวทั่วไป Monday June 27, 2022 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่?) พ.ศ?. สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นต้องออก พ.ร.ก.กัญชา กัญชง มาบังคับใช้ในช่วงสุญญากาศระหว่างรอการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ เพราะจะส่งผลให้เกิดความไม่หลากหลายในกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่ กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ มีองค์ประกอบจากทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นักกฎหมาย ภาควิชาการ และภาคสังคม ที่สนับสนุนให้ใช้กัญชาเพื่อนันทนาการได้ การพิจารณาจึงมีมิติหลากหลาย นำไปสู่การออกกฎหมายที่มีความครบถ้วนรอบด้าน กมธ.จะรับฟังความเห็นจากประชาชนมาปรับปรุงกฎหมายให้ดีที่สุดกว่าในวาระแรก

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธาน กมธ.ฯ ไม่มีความคิดที่จะยื้อร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ให้ยาวนานออกไป จะเร่งดำเนินการให้เสร็จเร็วที่สุด คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ค.-ส.ค. ไม่อยากให้การปลูกกัญชาถูกกลบด้วยกระแสความห่วงใยเกินจริง การกลัวจนเกินขอบเขตจะส่งผลกระทบต่อวิสาหกิจกัญชา กัญชงที่จะสร้างรายได้ให้ประเทศ

"ขณะนี้ กมธ.ได้ข้อยุติเบื้องต้นการปลูกกัญชา หากปลูกน้อยกว่า 5 ไร่ถือเป็นผู้ปลูกรายเล็ก ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม หรือค่าใบอนุญาต แสดงให้เห็นว่าร่างกฎหมายนี้ไม่เอื้อประโยชน์ต่อนายทุน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม จึงไม่อยากให้เสนอข่าวเกินเลยความจริง อย่างกรณีข่าวผลข้างเคียงจากการใช้กัญชา ควรตรวจสอบมีการใช้กัญชาจริงหรือไม่ ส่วนใหญ่คนใช้กัญชาแล้วจะหลับ ไม่มีส่วนกระตุ้นประสาทให้ไปก่อเหตุร้าย หรือควรตรวจสอบว่า มีการใช้กัญชาร่วมกับสารกระตุ้นอื่นหรือไม่ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาบ้า ร่วมกับกัญชา แล้วโยนความผิดให้กัญชา ให้ตัวเองพ้นผิด โดยอ้างเสพกัญชาอย่างเดียว" นายปานเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ