(เพิ่มเติม) อนุทิน ลาประชุม ครม. หลังติดโควิดจากไปปฏิบัติภารกิจในต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Tuesday June 28, 2022 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แจ้งว่า ตามที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ICEB) และผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 170 ของสำนักงานองค์การนิทรรศการนานาชาติ (BIE 170th General Assembly) ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 65 เพื่อร่วมนำเสนอความพร้อมของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ ที่จังหวัดภูเก็ตในปี 2028 (Specialised Expo) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเดินทางต่อพร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการบริหาร UNAIDS ครั้งที่ 50 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 21 -24 มิ.ย. 65

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ คณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเดินทางกลับประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 65 รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และระคายคอ ผลตรวจ ATK เป็นบวก ขณะนี้แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางกลับจากปฏิบัติราชการต่างประเทศมาถึงประเทศไทย มีอาการเล็กน้อย คือ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและระคายคอ ได้ตรวจ ATK พบผลบวก จากการสอบสวนโรคคาดว่า ได้รับเชื้อระหว่างการไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ เพราะต้องมีการพบปะ พูดคุย และสัมผัสมือกับผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ครบตามเกณฑ์ที่แนะนำก่อนการเดินทาง ทำให้ไม่มีอาการป่วย แพทย์สั่งแยกตัวเพื่อความปลอดภัย 1 สัปดาห์ โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล สำหรับผู้ร่วมเดินทางหากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงให้สวมหน้ากากตลอดเวลา งดไปในพื้นที่สาธารณะที่มีผู้คนจำนวนมากและสังเกตอาการป่วย หากเริ่มมีอาการทางเดินหายใจให้ตรวจ ATK และดูแลสุขภาพตามคำแนะนำของแพทย์

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า กรณีดังกล่าวจะไม่กระทบต่อนโยบายรัฐบาลที่กำลังเปิดประเทศเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากประชาชนในประเทศฉีดวัคซีนแล้วประมาณ 80% มีระบบการเฝ้าระวังป้องกัน ทั้งในสถานพยาบาลและพื้นที่เสี่ยง แนะนำการสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในที่ผู้คนแออัดหรือเมื่อทำกิจกรรมเสี่ยง

ทั้งนี้ ระบบการแพทย์และสาธารณสุขรองรับได้ปกติ เพราะมีเตียงพอ หมอพอ และยาพอ และเน้นย้ำให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด 19 ถึงแม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100 % แต่ป้องกันการป่วยที่มีอาการหนักได้

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านายอนุทิน ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วถึง 6 เข็ม แต่ยังไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ และทำให้เกิดข้อกังวลว่าวัคซีนจะสามารถป้องกันโควิดได้จริงหรือไม่ นั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า วัคซีนยังคงได้ผลดี ช่วยให้อาการป่วยไม่รุนแรง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้วิเคราะห์ว่านายอนุทิน ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใด แต่เบื้องต้นได้ให้ยาโมนูลพิราเวียร์แล้ว

ส่วนกรณีที่ขณะนี้เริ่มพบว่าผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจะติดเชื้อโควิด-19 นั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ไทม์ไลน์ประกาศให้โควิด-19 แป็นโรคประจำถิ่นยังอยู่ในแผนเดิม แต่ต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง เนื่องจากเริ่มมีการระบาดสายพันธุ์โอมิครอน BA.4 -BA.5 แต่เบื้องต้นคาดว่าหากสายพันธุ์ดังกล่าวเข้ามา จะต้องประเมินอีกประมาณ 1-2 สัปดาห์ หากไม่เกิดผลกระทบต่อประเทศมากนักจะเดินหน้าตามแผนปกติ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ตนได้เดินร่วมเดินทางไปกับคณะของนายอนุทินด้วยเช่นกัน แต่เดินทางกลับมาก่อน ซึ่งภายหลังครบ 7 วัน ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดแล้ว และไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

สำหรับวันนี้มีรัฐมนตรีที่ลาประชุม ครม. 6 คน ได้แก่ 1.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข 2.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม 3.น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ 4.นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ 5.นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 6.นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีที่ลาประชุม ครม.ด้วยสาเหตุเพราะติดเชื้อโควิด-19 มีเพียงนายอนุทินคนเดียวเท่านั้น ส่วนคนยื่นยังไม่มีการยืนยันถึงสาเหตุของการลาประชุม ครม.ในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ