นายกฯ Kick Off "สูงวัย ใจสมาร์ท" ย้ำรัฐบาลดูแลคนทุกช่วงวัย

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2022 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี KicK OfF งาน "สูงวัย ใจสมาร์ท" ภายใต้โครงการการจัดและส่งเสริมการจัดการศึกษาตลอดชีวิต เพื่อคงสมรรถนะทางกาย จิตและสมองของผู้สูงอายุ ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนากำลังคน ซึ่งถือว่าเป็นกำลังหลักของชาติ เป็นหัวใจสำคัญ และเป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาประเทศ ซึ่งทุกหน่วยงานต้องร่วมมือ และบูรณาการขับเคลื่อนอย่างรอบด้าน โดยในปี 65 ไทยมีสัดส่วนของผู้สูงอายุเป็นจำนวนกว่า 12 ล้านคน หรือมากกว่า 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ ซึ่งประเทศไทยได้เข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุมาสักพักนึงแล้ว ดังนั้นเราจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการดูแล และวางรากฐานที่ดีให้ผู้สูงอายุวัยเกษียณทุกคน ให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและมีคุณค่า

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ถ้าคิดแต่จะใช้เงิน แต่ถ้าหาเงินไม่ได้ ทุกอย่างก็จะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ซึ่งปัจจุบัน รัฐบาลต้องหาเงินเพิ่มและสร้างจีดีพีให้เพิ่มขึ้น เพื่อที่จะนำมาดูแลคนทุกกลุ่มทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ซึ่งจะต้องสร้างผู้สูงอายุให้มีความพร้อม รองรับวัยเกษียณ ผู้สูงวัยหลายคนเกษียณมาด้วยความไม่พร้อม อาจจะทำให้เกิดภาวะที่ท้อแท้และสิ้นหวัง ซึ่งรัฐบาลจะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ไม่ให้เป็นภาระของสังคมหรือบุตรหลาน สิ่งสำคัญคือผู้สูงวัยต้องหากิจกรรมเพื่อสร้างสรรค์สังคม ไม่ให้เกิดความเหงา เนื่องจากบุตรหลานต้องออกไปทำงานนอกบ้าน โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลต้องเตรียมการในทุกด้าน รวมถึงด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้ทุกคนมีรายได้ที่เพียงพอ และคนในทุกช่วงวัยสามารถอยู่ได้ ทุกอย่างจะมีความก้าวหน้าไปตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ