เลขาฯ สมช.เผยไทยประท้วงตามขั้นตอนแล้ว หลังเครื่องบินรบเมียนมาล้ำดินแดน

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2022 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึง กรณีเครื่องบินรบของเมียนมาบินรุกล้ำน่านฟ้าอธิปไตยไทยในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า หน่วยงานผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้ได้ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่และขั้นตอนที่ถูกกำหนดไว้ ซึ่งการสู้รบอยู่ในประเทศเมียนมาบริเวณชายแดน และสภาพภูมิประเทศบริเวณนั้น มีลักษณะเป็นพื้นที่จะงอยแคบๆ ยื่นเข้าไปในฝั่งเมียนมา และที่ผ่านมามีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกองทัพและกระทรวงกลาโหมเฝ้าติดตามสถานการณ์และความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ขณะที่กองทัพอากาศได้ชี้แจงรายละเอียดชัดเจนแล้ว

สำหรับเหตุการณ์ความขัดแย้งดังกล่าว ไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างไทยกับเมียนมา แต่เป็นเรื่องภายในประเทศเมียนมาแล้วส่งผลกระทบกับไทย ไทยจึงต้องประท้วงไปตามขั้นตอนของหน่วยงานทุกระดับชั้น ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว

พร้อมระบุว่า ได้มีการประสานทุกระดับ และเข้าใจว่ากระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการเรื่องนี้ด้วย ขณะเดียวกันหน่วยงานต่างๆ ในระดับพื้นที่ ระดับกองทัพภาค ระหว่างกองทัพอากาศด้วยกัน และระหว่างทูตกับทูต ทั้งทูตทหารและทูตปกติ ได้มีการพูดคุยกันชัดเจน

ทั้งนี้ พล.อ. สุพจน์ กล่าวว่า ทางการได้เตรียมรับมือกรณีที่อาจจะมีผู้หนีภัยสงครามจากเมียนมาทะลักเข้ามาในไทยอีก ซึ่งเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว 4-5 ครั้งในรอบปี ซึ่งไทยได้ดำเนินการไปตามมาตรการ และทุกหน่วยได้ปรับการปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ