"สมัคร"จวกคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมฯ สร้างอุปสรรคทำโครงการลงทุนชะงัก

ข่าวทั่วไป Sunday March 23, 2008 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ตำหนิการทำงานของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติในการรับรองรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) ในโครงการต่างๆ โดยมองว่าทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเข้ามาลงทุนในโครงการต่างๆ ของภาคเอกชนจากกฎระเบียบและข้อบังคับที่เข้มงวดมากเกินไป
"คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ แวดล้อมทุกสิ่ง เดือดร้อนกันไปหมด...ความเจริญของบ้านเมืองก็ต้องมี แต่ความพอดีก็ต้องมี มันแวดล้อมไปทุกสิ่ง คณะกรรมการฯ ชุดนี้ไปแหวกดูว่าใครชื่ออะไรบ้าง แต่ละชื่อดีทั้งนั้น จะทำดีหมด แต่ธุรกิจชาวบ้านเดือดร้อนอย่างไรไม่มีใครรับผิดชอบ" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร
นายสมัคร ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีแต่ละคนที่ผ่านมามักให้ความเกรงใจต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพราะต้องการให้ภาพพจน์ของตัวเองออกมาดูดีว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับปัญหาสิ่งแวดล้อม แต่สำหรับตนเองได้ต่อสู้ในเรื่องนี้มาตั้งแต่สมัยที่ทำงานอยู่กับกรุงเทพมหานคร(กทม.)แล้ว
พร้อมกันนี้ยังเห็นว่ามีความไม่โปร่งใสในการทำงานของบริษัทที่ทำหน้าที่ตรวจสอบและให้การรับรองเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง
"การตรวจสอบเรื่องสิ่งแวดล้อม มีบริษัทตั้งไว้เลย ใครไม่รู้ไปเอาบริษัทนั้นบริษัทนี้มา ไม่ผ่าน(EIA)หรอก แต่ถ้าให้บริษัทนี้ทำ 10, 20, 30 ล้าน บริษัทพวกนี้ตั้งมาเพื่อทำมาหากิน ถ้าเข้าผิดบริษัทจะไม่ผ่าน EIA จริงไม่จริงไปดูได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ