(เพิ่มเติม) รมว.สธ. ยันพร้อมให้การสนับสนุน กทม.รับมือสถานการณ์โควิด-19 เต็มที่

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2022 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีกระทรวงสาธารณสุขเชิญผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) หารือถึงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ กทม.ในวันนี้ ว่า เป็นเรื่องของปลัดกระทรวงฯ ตนมีหน้าที่เพียงสนับสนุนนโยบายและงบประมาณ พื้นที่ กทม.มีความแตกต่างจากพื้นที่อื่น เพราะจังหวัดต่างๆ กระทรวงฯ มีอำนาจเข้าไปดูแลเต็มที่ อีกทั้งมีสถานพยาบาลทุกอำเภอ ส่วน กทม.มีระบบการบริหารที่เป็นเอกเทศ

"ที่ผ่านมาทางกระทรวงสาธารณสุขเคยเข้าไปให้ความช่วยเหลือ แต่บางครั้งถูกขอให้ออกมา เนื่องจากไม่มีอำนาจ เราจึงทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนตามที่ กทม.ประสานมา แต่จะให้ กทม.ทำคนเดียวเลยก็ยังไม่ได้ เพราะยังมีงานที่ต้องทำเกี่ยวข้องกัน ทั้งเรื่องของระบบ สปสช. เรื่องของยา วัคซีน เป็นต้น เราได้แต่สนับสนุน แต่เรื่องของการบริหารจัดการนั้นเข้าไปดูไม่ได้เลย ใน กทม.กระทรวงฯ มีโรงพยาบาลหลักเพียงไม่กี่แห่ง อาทิ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี" นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขยันลงพื้นที่ การบริหารงานที่เคยขลุกขลัก แบ่งแยก ก็น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น และอาจจะขอให้มาร่วมมือกัน ไม่มีการเชิญออก ไม่มีการห้ามไม่ให้มายุ่ง ทางกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบแนวทางการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศ โดยเน้นลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิดวงกว้าง กำชับการจัดงาน กิจกรรม ต้องเป็นไปตามมาตรการ COVID Free Setting ในการรวมตัวทำกิจกรรมอย่างเคร่งครัด และให้หน่วยงานผู้จัดกิจกรรมติดตามและประเมินมาตรการการป้องกันโควิด-19 หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมต่างๆ ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์โควิด-19 พบว่า หลายพื้นที่รวมทั้งกรุงเทพมหานคร มีการจัดงานและกิจกรรมต่าง ๆ จำนวนมาก ซึ่งในเบื้องต้นวันนี้ คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศปค.สธ.) จะมีการประชุมหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การระบาดที่จะเกิดขึ้น จะขอความร่วมมือในการดำเนินการ 2 ส่วน คือ การลด ละ เลิก กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเน้นให้หน่วยงานต่างๆ ใช้การประสานความร่วมมือ เพื่อดูแลรองรับสถานการณ์และให้ความสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เพื่อให้เศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชนดำเนินต่อไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ