กทม.ตั้งคกก.กำหนดหลักเกณฑ์รับที่ดินเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์

ข่าวทั่วไป Monday July 18, 2022 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณาแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาการใช้ที่ดินเอกชนเพื่อสาธารณประโยชน์ จากกรณีที่เอกชนยินยอมให้กทม.ใช้ที่ดินเพื่อสาธารณประโยชน์ โดยจะได้รับการยกเว้นจัดเก็บภาษีตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ รมว.คลัง ประกาศ และจากข้อมูลที่ผ่านมา พบว่าหน่วยงานมิได้เข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินที่รับบริจาคดังกล่าว เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ

ดังนั้น ที่ประชุมฯ จึงมีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาการรับที่ดินเอกชนเพื่อสาธารณะประโยชน์ หารือความคุ้มค่าและค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ให้สอดคล้องกับระเบียบและข้อกฎหมายปัจจุบัน เพื่อให้เกิดการพิจารณาอย่างรอบคอบ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับ กทม.

"เรื่องเอกชนให้ที่สาธารณะเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว หรืออาจจะเพื่อเป็นการลดภาษี การที่ กทม.รับมอบที่ดิน ก็ต้องสูญเสียรายได้จากภาษีด้วย ดังนั้น กทม.ต้องคิดให้รอบคอบ จึงให้ตั้งคณะกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์การรับมอบ และกลั่นกรองให้คุ้มกับประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ" นายชัชชาติ กล่าว

พร้อมระบุว่า กทม. ขอขอบคุณผู้ที่ต้องการจะบริจาคพื้นที่ให้ ทั้งพื้นที่ทั่วไป และพื้นที่ที่เป็นบึงน้ำ ซึ่งขณะนี้ กทม.จะรับเรื่องไว้ก่อน และให้คณะกรรมการพิจารณาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ