กมธ. รับทราบความห่วงใยของคณะแพทย์รามาฯ ยันกม.กัญชาไม่มีสุญญากาศ

ข่าวทั่วไป Monday July 25, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง กล่าวถึงกรณีแพทย์ประจำบ้าน อาจารย์แพทย์และศิษย์เก่าคณะแพทย์ศาสตร์ รพ.รามาธิบดี รวม 851 รายชื่อ ร่วมออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนและเรียกร้องให้ปิดสภาวะกัญชาเสรีในสภาวะสุญญากาศทันที ว่า ขอยืนยันว่าที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกประกาศเพื่อดูแลความเรียบร้อยของสังคม โดยเฉพาะการดูแลบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ส่วนที่ทางกลุ่มแพทย์เสนอมานั้น ในฐานะประธาน กมธ.ฯ ขอขอบคุณคณะแพทย์ที่ได้แสดงความห่วงใย และยืนยันว่า สิ่งที่ทางกลุ่มแพทย์รามาฯ เสนอกับสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องเดียวกัน คือ ห่วงใยบ้านเมือง ซึ่งหน้าที่ของตนและคณะกมธ. จะเร่งออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์อย่างรอบคอบรวดเร็ว เพื่ออุดช่องว่างที่สังคมเห็นว่ามีอยู่โดยเร็วที่สุด

"สถานการณ์นี้ ไม่ได้ก่อให้เกิดปัญหาอะไรกับสังคมและเยาวชน เกินไปกว่าที่สถานการณ์จะรับไม่ได้ อย่างไรก็ตาม คณะกมธ.ฯ จะเร่งพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง ให้เสร็จโดยเร็ว ผมคิดว่าจากการพิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้ ร่างกฎหมายจะแล้วเสร็จเพื่อเสนอสภาต่อไป" นายศุภชัย กล่าว

ด้านนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะกมธ.ฯ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม เพื่อป้องกันไม่ให้นำไปใช้ในทางที่ผิด มีการกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ว่ามิให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าถึงกัญชา และด้วยมาตรการนี้ กมธ.ได้นำข้อห่วงใยของสังคมมาบัญญัติไว้ในร่างกฎหมายอย่างรอบด้าน รวมถึงมีการประยุกต์นำพ.ร.บ.ควบคุมสุรา และพ.ร.บ.ควบคุมยาสูบ มาใช้กับร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง กระทั่งการบัญญัติเรื่องการห้ามโฆษณา การทำการตลาด รวมถึงสารที่เกี่ยวข้องกับกัญชา โดยย้ำว่าข้อห่วงใยเหล่านี้ถูกนำมาบัญญัติไว้แล้ว

"เราไม่ได้อยู่ในช่วงสุญญากาศ เพราะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขเป็นระยะ อย่างน้อยมาตรการห้ามแปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ห้ามจำหน่ายให้เยาวชน สิ่งที่แพทย์ห่วงใย เราได้ดำเนินการแล้ว และก่อนปลดล็อกกัญชาเมื่อ 9 มิ.ย.65 ซึ่ง 1 เดือนก่อนหน้า เรามีผู้ต้องเข้ารับการบำบัดจากการใช้กัญญา 180 ราย แต่หลังจากนั้นการปลดล็อก 1 เดือน เรามีผู้ได้รับการบำบัดเหลือ 33 คน ลดลงกว่า 80% หมายความว่าการนำกัญชามาอยู่บนดิน และจัดการด้วยกฎกติกาของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆ สามารถควบคุมดูแลได้ดีกว่าก่อนวันที่ 9 มิ.ย.65 ดังนั้น ขอให้ทุกท่านวางใจว่าขณะนี้เรามีความห่วงใยเยาวชน ขณะเดียวกัน ปลดล็อกเท่ากับเป็นการคุ้มครองผู้ป่วยจำนวนมากในการใช้กัญชาทางการแพทย์" นายปานเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ