ชัชชาติ เร่งอุดช่องเขื่อนริมเจ้าพระยาฟันหลอรับมือน้ำทะเลหนุนสูงปลาย ก.ค.

ข่าวทั่วไป Wednesday July 27, 2022 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงปลายเดือน ก.ค.ถึงต้นเดือน ส.ค.ว่า จะมีการสร้างเขื่อนริมน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีทั้งหมด 88 กิโลเมตร แต่มีจุดที่เป็นฟันหลอประมาณ 20 กว่าจุด ซึ่งปีนี้ได้งบประมาณดำเนินการจำนวน 13 จุด อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง โดยได้เตรียมกระสอบทรายไว้อุดจุดที่ฟันหลอแล้ว แต่บางจุดยังมีปัญหา เช่น จุดทรงวาด ตลาดน้อย ที่เอกชนยังไม่เข้าไปดำเนินการ ซึ่งต้องมีการเตรียมความพร้อม และได้เน้นย้ำให้เฝ้าระวังจุดฟันหลอแล้ว เพราะจุดดังกล่าวถึงแม้สถานการณ์น้ำน้อยก็สามารถเอ่อท่วมได้

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า สถานการณ์น้ำหนุนขณะนี้ยังไม่น่าเป็นเป็นห่วง เพราะมีการเตรียมตัวไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ในจุดที่เป็นของเอกชนซึ่งยังเข้าดำเนินการไม่ได้จะต้องไปดูว่าสามารถตีเขื่อนล้อมได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้น้ำเอ่อท่วมบ้านของประชาชน โดย 13 จุดฟันหลอไม่สามารถดำเนินการทำแนวกั้นได้เสร็จทันในฤดูฝนนี้ แต่ในสัญญาของผู้รับเหมาได้ระบุให้เตรียมการรับมือไว้ด้วย พร้อมยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่เป็นเรื่องเวลาที่มีจำกัด โดยเฉพาะระเบียบขั้นตอนในการจัดซื้อจัดจ้าง

ทั้งนี้ ขอประชาชนไม่ต้องกังวลใจในช่วงวันหยุดยาวให้หยุดพักผ่อนอย่างเต็มที่ เพราะ กทม.จะดูแลบริหารจัดการแก้ไขปัญหาน้ำฝนอย่างเต็มที่เช่นกัน ซึ่งตอนนี้ได้กองทัพเข้ามาช่วยขุดลอกท่อแล้วตั้งแต่พื้นที่คลองลาดพร้าวไปจนถึงคลองบางบัว โดยจะพร่องน้ำช่วงกลางคืน -70 ถึง- 90 เซนติเมตร แต่ตอนเช้าก็ปล่อยให้เดินเรือตามปกติ ซึ่งหากฝนตกหนักไม่มากก็ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ