นายกฯ ชื่นชม Thailand Pavilian งานพืชสวนโลกติด 1 ใน 3 ประเทศที่ผู้ชมประทับใจ

ข่าวทั่วไป Friday July 29, 2022 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ชื่นชม Thailand Pavilian งานพืชสวนโลกติด 1 ใน 3 ประเทศที่ผู้ชมประทับใจ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ชื่นชมผลงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในการจัดอาคารนิทรรศการของประเทศไทย (Thailand Pavilian) ในงานพืชสวนโลก (The International Horticultural Expo :EXPO 2022 Floriade Almere) ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในช่วงวันที่ 14 เม.ย.-9 ต.ค.65 ได้อย่างน่าสนใจจนทำให้เป็นหนึ่งในสามของประเทศที่ผู้เข้าชมมีความประทับใจมากที่สุด โดยข้อมูล ณ วันที่ 22 ก.ค.65 มียอดผู้เข้าชมแล้วกว่า 1.66 แสนคน ซึ่งในงานมีการแสดงผลงานนวัตกรรมด้านการเกษตรจากทั่วโลกกว่า 400 ผลงาน

โดยช่วงวันที่ 28 ก.ค.-3 ส.ค.65 กระทรวงเกษตรฯได้จัดกิจกรรมพิเศษ Thailand National Day และงานสัปดาห์ประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา และยังเป็นการแสดงศักยภาพภาพพืชสวนไทยสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ เป็นประธานเปิดงาน และได้รับเกียรติจากนายกเทศมนตรีเมือง Almere และ Commissioner General ของงาน Expo 2022 Floriade Almere กล่าวต้อนรับ ในงานมีพิธีเชิญธงชาติไทยและการแสดงทางวัฒนธรรมไทยด้วย

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ความน่าสนใจของอาคารนิทรรศการประเทศไทยมีการนำเสนอที่ผสมผสานซอฟท์พาวเวอร์และศักยภาพด้านการเกษตรของประเทศเข้าด้วยกัน ประกอบด้วยนวัตกรรมด้านการเกษตร อาหาร การท่องเที่ยว วัฒนธรรม และประเพณีไทย ผ่านแนวคิด "TRUST Thailand" และแนวคิดย่อย 3S คือ Safety Security และ Sustainability ถ่ายทอดสู่การออกแบบอาคารฯที่ชูเอกลักษณ์ความเป็นไทย เช่น ฝาผนังที่ร้อยเรียงเข้ากับลายเหลี่ยมจากงานประณีตศิลป์ การจัดวางองค์ประกอบทางภูมิสถาปัตยกรรม อาทิ กระถางลายครามประดับไม้มงคล กระทงโลหะ พญานาคไม้ไผ่สาน และเรือนกล้วยไม้ที่ตกแต่งอย่างอลังการจากหลากหลายสกุล ทั้งหวายและแวนด้าหลากหลายสี ซึ่งในปีนี้กรมส่งเสริมการเกษตรมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นตลาดกล้วยไม้สกุลแวนด้าในประเทศเนเธอร์แลนด์อีกครั้ง

สำหรับการจัดพื้นที่ภายในอาคารแบ่งเป็นหลายส่วน อาทิ การนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศไทย ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ ตัวอย่างโครงการตามแนวคิด BCG Model การนำเสนอสินค้ากลุ่ม Future food เช่น เห็ดแครงทดแทนเนื้อสัตว์ จิ้งหรีด สินค้าผลิตภัณฑ์สมุนไพร สปา และเวชสำอาง ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย Cultural Product of Thailand: CPOT

"นายกรัฐมนตรีชื่นชมกระทรวงเกษตรฯ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ร่วมมือกันจัดอาคารนิทรรศการของประเทศอย่างดียิ่ง ทำให้นานาชาติได้ตระหนักถึงศักยภาพด้านการเกษตรของไทย ทั้งในด้านเศรษฐกิจและความเป็นซอฟท์พาวเวอร์ และที่สำคัญนายกฯ ยังให้ความเชื่อมั่นว่า กระทรวงเกษตรฯ จะขับเคลื่อนการเป็นเจ้าภาพการจัดงานพืชสวนโลกที่ จ.อุดรธานี ในปี 2569 ได้อย่างน่าสนใจและเป็นที่ประทับใจของผู้เข้าชม ผ่านการนำเสนอความหลากหลายทางชีวภาพของพื้นที่สู่สายตาชาวโลก ซึ่งอาจสร้างเงินสะพัดได้มากเป็นหมื่นล้านบาทจากจำนวนผู้เข้าชมงานที่น่าจะมากถึง 3.6 ล้านคน" น.ส.รัชดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ