รมว.คมนาคม ชี้คานสะพานหล่นจากผู้รับเหมาไม่งดสร้างช่วงคนเดินทางสรุปสาเหตุ 14 วัน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2022 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงอุบัติเหตุคานสะพานหล่นทับประชาชน ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ว่า ได้กำชับมาตรการความปลอดภัยทุกเดือน โดยกรมทางหลวงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงรายงานภายใน 14 วัน โดยตามข้อเท็จจริงกรมทางหลวงได้สั่งให้งดการก่อสร้างในช่วงที่มีการเดินทางของประชาชน ซึ่งขณะเกิดเหตุก็ยังเป็นช่วงที่ประชาชนเดินทาง ซึ่งในส่วนนี้ต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปรายงานมา และว่าไปตามระเบียบกฎหมาย

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ขณะนี้เป็นเรื่องของการทำพิธีทางศาสนา ซึ่งตนได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลอย่างเต็มที่ ส่วนค่าเสียหาย ยังไม่ทราบตัวเลข อยู่ในการประเมินของเจ้าหน้าที่ตามหลักการ

"จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนยังหวาดผวาในการเดินทางผ่านสะพาน ได้สั่งการทุกหน่วยไม่ใช่เฉพาะกรมทางหลวงซึ่งได้กำชับตลอดเพราะเห็นเหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก จึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบรัดกุมตามระเบียบของกฎหมาย และกราบขออภัยพี่น้องประชาชนด้วย" นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวย้ำว่า การก่อสร้างทางกรมทางหลวงมีผู้เชี่ยวชาญ แต่ยอมรับว่าจุดก่อสร้างที่เกิดเหตุดังกล่าวมาจากความผิดพลาดของคน (Human error) เพราะเดิมดูจากสภาพคานแล้วจะถูกล็อคด้วยพื้น แต่ไปสกัดออก

"ต้องรอผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบก่อนไม่อยากพูดอะไรไปเพราะเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งต้องสรุปในเรื่องนี้ภายใน 14 วันว่า จะเป็นสาเหตุจากความประมาทหรือไม่รอการสรุปจากผู้เชี่ยวชาญก่อน" นายศักดิ์สยาม กล่าว

ส่วนเหตุการณ์ที่หลังคาด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ บางปะกง หมายเลข 7 ถล่มนั้น เป็นเรื่องการก่อสร้าง โดยอธิบดีกรมทางหลวงและผู้อำนวยการเตอร์เวย์ได้ไปตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างที่ให้ผู้ประกอบการเป็นผู้ดำเนินการ

"ยอมรับว่าลมแรง แต่ดูด้วยตาก็ไม่น่าจะหักลงมา ส่วนสาเหตุมาจากวัสดุที่ใช้ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่นั้น ไม่ทราบต้องให้คณะกรรมการลงไปตรวจสอบ เพราะไม่ได้เป็นคณะกรรมการตรวจรับ" นายศักดิ์สยาม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ