อนุทิน ปัดข่าวขาดแคลนยาฟาวิฯ-โมลนูฯ ย้ำการจ่ายยาขึ้นกับวินิจฉัยแพทย์

ข่าวทั่วไป Wednesday August 3, 2022 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ และโมลนูพิราเวียร์ สำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ว่า ตอนนี้มีสื่อบางแห่งตั้งข้อสงสัยว่าทำไมยังจ่ายยาฟาวิฯ ทั้งที่มียาโมลนูฯ ที่ใช้รักษาโควิด-19 โดยตรง ซึ่งขอชี้แจงว่า ยาโมลนูพิราเวียร์นั้นไม่แนะนำให้ใช้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ปัจจุบันนี้มีการให้เด็กไปโรงเรียนแล้ว มีการสัญจรไปมา โอกาสที่เด็กจะติดเชื้อก็เกิดขึ้นได้ ต้องสำรองยาฟาวิฯ ไว้

ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่ายามีผลต่อตับนั้น หากกินยาภายใต้การสั่งยาของแพทย์ ก็จะไม่มีปัญหา อย่าไปคิดว่าไปพบแพทย์แล้วจะต้องได้ยาโมลนูพิราเวียร์ หรือฟาวิพิราเวียร์แน่นอน เพราะที่สุดแล้วต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์

"ที่บางคนไม่ได้ยาตัวนี้ ไม่ได้แปลว่ายาขาด แต่เป็นดุลพินิจของหมอ บางครั้ง ผู้ป่วยตรวจค่าต่างๆ แล้วพบติดเชื้อ แต่ไม่มีอาการเลย ไม่พบความผิดปกติเลย แนวทางการรักษาก็เปลี่ยนไป" นายอนุทิน กล่าว

ส่วนที่มีการซื้อยาโลนูพิราเวียร์ทางออนไลน์นั้น นายอนุทิน ย้ำว่า ยาตัวนี้เป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน จ่ายยาตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น ยังไม่ขายให้ตามร้านขายยาทั่วไป โดยพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) จะมีการแถลงข่าวเรื่องการจับยาโมลนูพิราเวียร์เถื่อนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ