ปภ.-กทม. ร่วมดูแล 14 จุดเสี่ยงสำคัญในกรุงเทพฯ เร่งบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขัง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 9, 2022 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกอย่างต่อเนื่อง ช่วงระหว่างวันที่ 7-9 สิงหาคม 2565 ทำให้ทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทยได้รับผลกระทบ เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สนับสนุนเครื่องสูบน้ำขับด้วยเครื่องยนต์ดีเซลติดตั้งบนเทรลเลอร์ลากจูงพร้อมอุปกรณ์ ขนาดท่อส่ง 14 นิ้ว อัตราสูบ 28,000 ลิตร/นาที ให้สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ติดตั้งตามเขตต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 18 เครื่อง ใน 14 จุดสำคัญที่มีความเสี่ยงน้ำท่วมขัง เพื่อเร่งระบายน้ำ บรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมขังแล้ว

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีขอให้ประชาชนติดตามการแจ้งเตือนจากส่วนราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ขอให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยเฉพาะส่วนท้องถิ่นให้ทำงานเชิงรุก เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ อย่าปล่อยให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน อะไรที่ช่วยได้และอยู่ในอำนาจของท้องถิ่นให้รีบดำเนินการ ในส่วนของผู้ว่าราชการจังหวัดขอให้สนับสนุนการทำงานของท้องถิ่นอย่างบูรณาการ

สำหรับกองทัพ ขอให้เตรียมกำลังพล พร้อมยุทโธปกรณ์ ออกให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งให้การสนับสนุนการปฏิบัติงานต่าง ๆ ตามคำร้องขอ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ในการเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกโอกาส ควบคู่กับการทำความดีเพื่อสังคม

"รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกคน พร้อมยืนยันจะให้ความช่วยเหลือทุกปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนอย่างดีที่สุด โดยเฉพาะปัญหาน้ำท่วมซึ่งเป็นปัญหาประจำทุกปี ในส่วนของการฟื้นฟูเยียวยาได้สั่งการให้เร่งดำเนินการ เพื่อให้การช่วยเหลือ ให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด" นายธนกร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ