ครม.เล็งงดเก็บภาษีป้ายรถรับจ้าง 1 ปี/วันหยุดพิเศษช่วงเอเปค/โผโยกย้าย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 16, 2022 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานตามปกติ ซึ่งคาดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางตอนบน ตลอดจนพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการพิจารณามาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังต้องจับตาดูการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงต่างๆ

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงคมนาคม เสนอให้พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีประจำปี สำหรับรถยนต์รับจ้าง รถยนต์จ้างสามล้อ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ พ.ศ... โดยเบื้องต้น คาดว่าเป็นการงดเก็บภาษีป้ายทะเบียนรถรับจ้างต่างๆ เป็นเวลา 1 ปี
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอให้พิจารณาวันหยุดพิเศษระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย. 2565 สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2565
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอขอจัดสรรงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นให้แก่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เมืองพัทยา เทศบาลนคร และเทศบาลเมือง เพื่อชดเชยรายได้จากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หลังจาก ครม.มีมติเห็นชอบให้เลื่อนการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจากกำหนดเดิมที่ต้องจัดเก็บออกไป ซึ่งส่งผลให้ท้องถิ่นต้องสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ซึ่งในปี 2564 ครม.เคยตั้งงบประมาณชดเชยให้กับท้องถิ่นไปแล้วประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้ กระทรวงมหาดไทย ยังเสนอขอยกเว้นมติ ครม.ห้ามใช้ประโยชน์ป่าชายเลน ในการขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเลน คลองกะผี ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อการกำจัดขยะมูลฝอยและบำบัดน้ำเสียของเทศบาลนครภูเก็ต จ.ภูเก็ต

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอขออนุมัติจัดสรรเงินจากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรโครงการเสริมสภาพคล่องเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเล ปี 2565 ระยะที่ 1 ของกรมประมง
  • คณะกรรมการทุนหมุนเวียนฯ เสนอขออนุมัติการเรียกให้กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินปีบัญชี 2565
  • กระทรวงสาธารณสุข โดยคณะกรรมการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เสนอแผนปฏิบัติการด้านควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2565-2570)

นอกจากนี้ ยังมีวาระเพื่อทราบ ได้แก่

  • กระทรวงการคลัง เสนอขออนุมัติเงินกู้เพิ่มเสริมสภาพคล่องประจำปีงบประมาณ 2565 ของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) รวมทั้งกระทรวงการคลัง จะเสนอขอขยายระยะเวลาอนุมัติวงเงินโครงการสินเชื่อ EXIM Biz Transformation Loan
  • กระทรวงพลังงาน เสนอร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. .... และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง
  • กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอผลการสำรวจความเดือดร้อนและความต้องการของประชาชนในหมู่บ้าน ชุมชน พ.ศ. 2565
  • คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (กมช.) เสนอรายงานสรุปผลการดำเนินงานของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ที่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ช่วงตุลาคม 2564 - มีนาคม 2565
  • สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานผลการประชุมระดับสูงว่าด้วยทศวรรษระหว่างประเทศแห่งการดำเนินการ "น้ำสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน" ค.ศ. 2018-2028 ครั้งที่ 2
  • วุฒิสภา รายงานสรุปผลการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 สภาผู้แทนราษฎร และรายงานสรุปผลการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณที่เกี่ยวกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วุฒิสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ