สธ.พบปชช.เมินเว้นระยะห่าง-สวมหน้ากากอนามัยลดลง หวั่นทำโควิดกลับมาเพิ่มสูง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 16, 2022 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงทรงตัว และมีโอกาสกลายพันธุ์ได้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยกองสุขศึกษา ได้ทำการสำรวจการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงโรคโควิด-19 ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักการศึกษา สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 1-12 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด ดำเนินการสำรวจเปรียบเทียบในช่วงวันที่ 5 - 31 มีนาคม 2565 จำนวน 113,847 คน และช่วงวันที่ 1 - 20 กรกฎาคม 2565 จำนวน 28,487 คน ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ

โดยทำการเปรียบเทียบการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล ผลการสำรวจพบพฤติกรรมเสี่ยงติดโควิด-19 ที่กลับมาเพิ่มสูงขึ้น คือ พฤติกรรมไม่เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1-2 เมตร มีพฤติกรรมเสี่ยงเพิ่ม 4.27%

นอกจากนี้ ยังได้ทำการสำรวจความตระหนักรู้ต่อพฤติกรรมการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล พบประเด็นที่ประชาชนตระหนักลดลงเสี่ยงโควิด-19 คือ คิดว่าการสวมหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องสำคัญ ความตระหนักลด 11.06%

จากผลการสำรวจสะท้อนว่าคนไทยมีการพบปะใกล้ชิดกันมากขึ้น ด้วยมาตรการที่มีการผ่อนคลาย ทำให้การระมัดระวังตัวในการเว้นระยะห่างลดลง และมีมาตรการในการผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัย อย่างไรก็ดี ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการ Universal Prevention อย่างเคร่งครัดเช่นเดิม

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังคงทรงตัว และปัจจุบันมีมาตรการผ่อนคลายที่ทำให้ประชาชนสามารถทำกิจกรรมได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของประชาชนด้วยการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกับโรคโควิด-19 ได้ เป็นวิถีใหม่ โดยเน้นมาตรการ VUCA คือ Vaccine ฉีดวัคซีนให้ครบตามกำหนด Universal Prevention ป้องกันตนเองแบบครอบจักรวาล COVID Free Setting มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร ตรวจ ATK เมื่อมีความเสี่ยง และมาตรการ DMHTTA อยู่ห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ วัดอุณหภูมิ ตรวจเชื้อ ใช้แอปพลิเคชันคัดกรองโควิด-19 อย่างเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ