ปลัด สธ.ยันจัดประชุม APEC Health Week บนมาตรฐานปลอดภัยโควิด

ข่าวทั่วไป Tuesday August 16, 2022 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัด สธ.ยันจัดประชุม APEC Health Week บนมาตรฐานปลอดภัยโควิด

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมระดับสูงเอเปคว่าด้วยการสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ครั้งที่ 12 ในช่วง APEC Health Week ระหว่างวันที่ 22-26 สิงหาคม 2565 ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ ซึ่งภาพรวมการเตรียมความพร้อมในการจัดประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเฉพาะการจัดงานบนมาตรการความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ซึ่งกรมควบคุมโรคได้จัดเตรียมแผนด้านการป้องกันโรคโควิด-19 รวมถึงการสอบสวนควบคุมโรคกรณีพบผู้ติดเชื้อ

ขณะที่สถานที่การจัดงาน ได้มีการประเมินตนเอง และผ่านมาตรการ COVID Free Setting มีการจัดจุดล้างมืออย่างเพียงพอ จัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง ผู้เข้าร่วมประชุมสวมหน้ากากตลอดงาน และได้รับวัคซีนโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม ทั้งคนไทยและคนต่างชาติว่าการจัดงานมีความปลอดภัย

สำหรับการดูแลด้านสุขภาพของผู้เข้าร่วมประชุม นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ได้มอบหมายกรมการแพทย์เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน โดยมีการจัดเตรียมทีมแพทย์และพยาบาลประจำสถานที่จัดประชุม จำนวน 2 ทีม ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้การดูแลปัญหาสุขภาพต่าง ๆ แก่ผู้เข้าร่วมประชุม มีการจัดรถ Mobile Stroke Unit โดยสถาบันประสาทวิทยา เพื่อดูแลกรณีโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งสามารถตรวจวินิจฉัยและดูแลรักษาช่วยเหลือเบื้องต้นบนรถได้ทันที สามารถเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ทำให้เห็นพยาธิสภาพในสมอง และให้ยาละลายลิ่มเลือด เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทันภายใน 4 ชั่วโมงครึ่ง และจัดรถ Mobile CCU โดยสถาบันโรคทรวงอก ในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงจัดระบบส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉิน ทั้งทางบกและทางน้ำไปยังโรงพยาบาลที่จัดเตรียมไว้ตามแผน

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลเรื่องของความปลอดภัย และการจราจรตลอดการประชุม ซึ่งจะมีการจัดงานทั้งที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน เขตคลองสาน กรุงเทพฯ การศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และการหารือทวิภาคีที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม และลดผลกระทบการใช้รถใช้ถนนของประชาชนทั่วไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ