กษ. งัดมาตรการ GAP Monkey Free Plus สกัดข้อกล่าวหาใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าว

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2022 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายระพีภัทร จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากข้อคิดเห็นขององค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรมของสหรัฐอเมริกา (People for the Ethical treatment of Animals: PETA) กรณีการเก็บมะพร้าวโดยใช้ลิงเก็บเป็นการทรมานสัตว์ ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับมะพร้าวของไทย ในการส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศนั้น

กรมวิชาการเกษตร จึงได้จัดทำร่างเอกสารการตรวจรับรองแปลงมะพร้าว ที่ปราศจากการใช้ลิงในการเก็บเกี่ยว หรือ GAP Monkey Free Plus ซึ่งเป็นมาตรการที่นอกจากการจะเป็นการตรวจรับรองสวนมะพร้าวให้เข้าสู่ระบบผลิตพืชอาหารปลอดภัย (GAP) แล้ว ยังเพิ่มการตรวจรับรองว่าแปลงนี้ไม่ได้ใช้ลิงเก็บเกี่ยว คาดว่าการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวจะช่วยรับรองได้ว่าผลิตภัณฑ์มะพร้าวเป็นผลผลิตที่มาจากแปลงที่ไม่ใช้ลิง ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ

ทั้งนี้ กรมวิชาการเกษตร ได้จัดประชุมหารือการดำเนินการตามมาตรการ GAP Monkey Free Plus ร่วมกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมมะพร้าว ประกอบด้วย สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ชมรมอนุรักษ์และพัฒนาน้ำมันมะพร้าวแห่งประเทศไทย บริษัทผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์มะพร้าวของไทย จำนวน 10 ราย ได้แก่ บริษัท เทพผดุงพรมะพร้าว จำกัด, บริษัท ชีวาดีโปรดักส์ จำกัด, บริษัท วราฟู้ด แอนด์ ดริงค์ จำกัด, บริษัท สุรีย์ อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด, บมจ.ไทยอกริฟู้ดส์, บริษัท เอเชียติคอุตสาหกรรมเกษตร จำกัด, บริษัท ไทยลี ฟู้ดส์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารเชฟช้อย จำกัด และบริษัท ไทยโคโคนัท จำกัด

นอกจากนี้ ยังมีภาครัฐ ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร, สำนักการเกษตรต่างประเทศ, สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และกรมปศุสัตว์ โดยหากมาตรการนี้เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน กรมจะดำเนินการในขั้นต่อไป คือ การรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชน

นายระพีภัทร เชื่อมั่นว่า จากการที่กรมวิชาการเกษตร ประสบความสำเร็จในการจัดทำมาตรการ COVID Free Plus ซึ่งช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ซื้อทุเรียนไทย และแก้ไขปัญหาการส่งออกทุเรียนไทย แล้วนำประสบการณ์ดังกล่าวมาช่วยแก้ปัญหาผลกระทบจากข้อกล่าวหาของ PETA ด้วย โดยการจัดทำมาตรการ GAP monkey free plus กรมจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมมะพร้าวของไทย และจะเป็นผู้เชื่อมโยงให้ทุกภาคส่วนพอใจ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน

"การเข้าสู่ระบบการตรวจรับรอง GAP Monkey free plus นอกจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าไทยผลิตอาหารปลอดภัยแล้ว ยังจะเป็นแนวทางไปสู่การผลิตมะพร้าวแบบยั่งยืน และเมื่อการส่งออกมีอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรขายผลผลิตได้สร้างรายได้ที่มั่นคง รวมทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการสามารถยืนหยัดได้ในเวทีแข่งขันระดับโลก" นายระพีภัทร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ