ศบค. ยังไม่เคาะยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอดูสถานการณ์ต่ออีกระยะ

ข่าวทั่วไป Friday August 19, 2022 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ยังไม่ได้มีการพิจารณาว่าจะยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ โดยจะขอประเมินสถานการณ์ในระหว่างนี้ต่อไปก่อน อีกทั้งปัจจุบัน พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ยังมีผลอยู่จนถึงเดือน ก.ย.65 ดังนั้นจึงยังพอมีเวลาที่จะพิจารณา

"ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าเราจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ เราจะประเมินกันต่อ ยังพอมีเวลาถึงเดือนหน้า ดังนั้นตรงนี้ จึงยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนใดๆ ที่ต้องพูดคุย เพราะมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปถึงเดือนก.ย.อยู่แล้ว ซึ่งที่ประชุม ศบค.ก็รับทราบ และให้ข้อสังเกตว่ารอดูสถานการณ์ต่อไปอีกระยะ และให้ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่" โฆษก ศบค.กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ชุดใหญ่ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การจะยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นพิจารณา ถ้าสามารถจะลดระดับลงได้ ตนก็พร้อมที่จะลดให้ แต่วันนี้เห็นว่ายังมีความจำเป็นในเรื่องของการบูรณาการกับหน่วยงาน จึงต้องมีสำรองไว้ และยืนยันว่าไม่ได้มุ่งหวังจะใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพื่อประเด็นอื่น

ทั้งนี้ การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการดูแลสถานการณ์โควิด-19 เท่านั้น และในหลายโอกาสได้มีการนำมาใช้บูรณาการทำงานร่วมกัน เช่น การแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย

"ขอให้มองในแง่ดีบ้าง ว่ามีแล้วเกิดประโยชน์อะไร ถ้าไม่มี จะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประชาชน ว่าจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจหรือไม่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ