(เพิ่มเติม1) ผู้ว่าฯ กทม.ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก เร่งเสริมกระสอบทรายริมเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Monday August 29, 2022 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม1) ผู้ว่าฯ กทม.ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก เร่งเสริมกระสอบทรายริมเจ้าพระยา

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เดินทางไปติดตามสถานการณ์ฝนที่ตกในพื้นที่กรุงเทพฯ ณ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร โดยมีนายสมบัติ วรสินวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ และ นายอาสา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสนเทศระบายน้ำ รายงานข้อมูลสถานการณ์ฝน

สำหรับเช้าวันนี้มีฝนกำลังปานกลางตกในพื้นที่เขตบางนา พระโขนง และคลองเตย ปัจจุบัน ตรวจวัดปริมาณฝนสูดสุดได้ 28.0 มม. กลุ่มฝนดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมพื้นที่ฝั่งธนบุรี

(เพิ่มเติม1) ผู้ว่าฯ กทม.ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก เร่งเสริมกระสอบทรายริมเจ้าพระยา

ปัจจุบัน ยังมีน้ำท่วมในถนนสายหลักทำให้การจราจรติดขัดในบางพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานและพยากรณ์ฝนบริเวณกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ กรุงเทพฯ (เขตดอนเมือง สายไหม หลักสี่ บางเขน ลาดพร้าว จตุจักร บางซื่อ ดุสิต ราชเทวี บางพลัด ตลิ่งชัน บางกอกน้อย ภาษีเจริญ บางกอกใหญ่ จอมทอง บางขุนเทียน ทุ่งครุ) สมุทรสาคร

ในช่วงบ่าย นายชัชชาติ ได้เดินทางไปดูการทำแนวเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการบรรจุกระสอบทรายและวางเรียงในการเตรียมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพไทยกับกรุงเทพมหานคร ตามที่พล.อ.ประวิตร วงสุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความช่วยเหลือมา ตอนนี้จุดที่สำคัญ 2 จุด คือ การเรียงกระสอบทรายบริเวณอู่ทหารเรือธนบุรี ระยะทางประมาณ 100 เมตร ซึ่งเป็นจุดที่ฟันหลอ เนื่องจากเป็นจุดที่ต้องนำเรือเข้า-ออก หากน้ำไหลเข้าจากจุดตรงนี้ได้จะส่งผลกระทบต่อชุมชนด้านในหลายชุมชน

(เพิ่มเติม1) ผู้ว่าฯ กทม.ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก เร่งเสริมกระสอบทรายริมเจ้าพระยา

โดยในวันนี้มีกำลังพลจากเจ้าหน้าที่ทหารเรือ 50 นาย มาร่วมกับเจ้าหน้าที่กทม. 50 นาย บรรจุกระสอบทราย 8,000-10,000 ใบ และวางเรียงเพื่อทำแนวเขื่อนกั้นน้ำที่ความสูง +2.80 ม.รทก. จะแล้วเสร็จในบ่ายนี้ อีกจุดที่บริเวณถนนเจริญกรุง เป็นอีกจุดรูรั่ว มี 2 จุดคือใต้สะพานตากสิน และบริเวณสะพานปลา มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารบกอีก 50 นาย ไปช่วยบรรจุกระสอบทรายให้พร้อมในการจัดเรียง

สำหรับความคืบหน้าการป้องกันแนวฟันหลอริมเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 76 จุด ได้เรียงกระสอบทราบตลอดแนวแล้ว 97% เหลือ 3% ในการเสริมแนวเขื่อนให้สูงขึ้น

(เพิ่มเติม1) ผู้ว่าฯ กทม.ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก เร่งเสริมกระสอบทรายริมเจ้าพระยา

ด้านสถานการณ์น้ำปัจจุบัน น้ำเหนือที่ไหลผ่านกรุงเทพมหานคร อยู่ประมาณ 1,400 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเฝ้าระวังที่ปากคลองตลาด วานนี้อยู่ที่ 1.86 เมตร ยังอยู่ในระดับที่เขื่อนควบคุมได้ โดยในปีนี้ระดับน้ำที่ปากคลองตลาดจะอยู่ที่ 2.08 เมตร ซึ่งขณะนี้ยังไม่เกิน ยังไม่ถึงจุดวิกฤต ปัญหาคือน้ำที่รั่วจากจุดรอยต่อที่เป็นตะเข็บหรือจุดอ่อนที่รั่วผ่านช่องระบายน้ำอื่นขึ้นมา ก็พยายามดูแลภาพรวม

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนพื้นที่ฝั่งธนบุรีไม่น่าเป็นห่วง ได้มีการขุดลอกคลองไว้ค่อนข้างดี มีแค่คลองทวีวัฒนาที่มีจุดคอขวด ด้านฝั่งตะวันออกที่กังวลคือปริมาณน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ซึ่งจะมีผลกับคลองประเวศบุรีรมย์ และคลองแสนแสบ อาจต้องขอเรือผลักดันน้ำจากกองทัพไปช่วยด้วย โดยทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติรายงานว่า ในช่วง 4-5 วันนี้ฝนจะเบาลง จะเร่งระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ขออย่าตระหนกกังวลมาก ฝนจะเว้นช่วงไปจนถึงวันที่ 3 กันยายน จึงต้องเร่งระบายน้ำออกเพื่อระบายน้ำจากพื้นที่ตอนบน เป็นการทำงานกันอย่างบูรณาการไร้รอยต่อทุกหน่วยงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ