ครม.ผ่อนผันให้ใช้พื้นที่ป่าชายเลนก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองสตูลฝั่งตะวันออก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 30, 2022 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน สำหรับโครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูลฝั่งตะวันออก ต.คลองขุน อ.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล ของกรมทางหลวงชนบท ซึ่งคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (รายงาน EIA) เพื่อใช้ประกอบการดำเนินโครงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ โครงการถนนเลี่ยงเมืองสตูลฝั่งตะวันออกฯ จะเป็นการก่อสร้างทางหลวงแนวเส้นทางใหม่ ในรูปแบบถนนขนาด 4 ช่องจราจร ผิวทางแอสฟัลต์ติกคอนกรีต (Asphaltic Concrete) รวมระยะทาง 3.89 กม. โดยในช่วงที่ตัดผ่านป่าชายเลนจะดำเนินการก่อสร้างเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก (สะพานบก) ขนาดช่องจราจรเท่ากับถนนของโครงการฯ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ตามโครงการจะมีการก่อสร้างตัดผ่านป่าชายเลน 2 ประเภท รวมระยะทาง 1.29 กม. ได้แก่ 1) ป่าชายเลนที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเลนตอนที่ 5 เนื้อที่ 8.44 ไร่ ระยะทาง 450 เมตร 2) พื้นที่ป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี (ตัดผ่าน 2 ช่วง) เนื้อที่ 5.06 ไร่ ระยะทาง 270 เมตร และเนื้อที่ 10.65 ไร่ ระยะทาง 568 เมตร

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการฯ ดังกล่าวเป็นไปตามแผนแม่บทด้านการขนส่งและจราจร จ.สตูล ซึ่งได้บรรจุโครงการไว้ในแผนงานเพิ่มขีดความสามารถของโครงการการคมนาคม เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมือง โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ลดการเกิดอุบัติเหตุ และสร้างศักยภาพการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของ จ.สตูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ