กทม. เล็งปรับแผนเฉพาะพื้นที่ คุมเข้มเครื่องยนต์ดีเซล-การเผา ลดฝุ่น PM2.5

ข่าวทั่วไป Wednesday August 31, 2022 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. เล็งปรับแผนเฉพาะพื้นที่ คุมเข้มเครื่องยนต์ดีเซล-การเผา ลดฝุ่น PM2.5

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในกทม. ครั้งที่ 3/2565 โดยมี นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยว่า สำนักสิ่งแวดล้อม ได้รวบรวมแผนปฏิบัติการจากหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่ก่อนเกิดมลภาวะ จนเข้าภาวะวิกฤตมีค่าฝุ่นเพิ่มขึ้น ซึ่งยังคงใช้ค่าเดิมคือ 50 แต่ในปี 2566 จะใช้เกณฑ์ 37.5 โดยช่วงภาวะปกติกรุงเทพฯ จะดำเนินตามแผนที่มีอยู่ 16 กิจกรรม เช่น การล้างถนน ตรวจไซด์ก่อสร้าง ตรวจมลภาวะตามสถานที่ต่างๆ และเมื่อเริ่มเข้าวิกฤตก็จะมีการปรับแผน

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. รวมถึงกรรมการได้เสนอให้ปรับแผนเฉพาะในแต่ละพื้นที่ เช่น อาจต้องมีการปิดโรงเรียน หรือห้ามรถบรรทุกขนาดใหญ่ (สิบล้อ) วิ่งเข้าพื้นที่ ซึ่งแต่ละหน่วยงานจะส่งแผนที่ปรับกรณีภาวะวิกฤตมาให้สำนักสิ่งแวดล้อมในวันที่ 20 ก.ย. 65 และจะมีการประชุมคณะกรรมการฯ อีกครั้งในสัปดาห์แรกของเดือนต.ค. จากนั้นจะเริ่มปฏิบัติตามแผนทันที

สำหรับการวัดค่าฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพฯ ปัจจุบัน กทม. มีเครื่องวัด 79 จุด และรถโมบาย 4 แห่ง มีการรายงานค่าฝุ่นเป็นรายเขต 50 เขต ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้เสนอให้พิจารณาว่า ควรรายงานรวมทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ หรือรายเขตเช่นในปัจจุบัน

นายจักกพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาหลักที่ทำให้เกิดมลภาวะในกรุงเทพฯ มี 2 เหตุ คือจากเครื่องยนต์ดีเซล และการเผา ดังนั้น หากสามารถควบคุม 2 ส่วนนี้ได้ ปัญหาฝุ่นในกรุงเทพฯ ก็จะลดน้อยลง กรณีรถสิบล้อเป็นเครื่องยนต์ดีเซล หากสามารถควบคุมได้ ปัญหาฝุ่นในพื้นที่ก็จะลดลงด้วย สำหรับงบประมาณเป็นงบปกติที่ใช้ทุกปี ไม่ได้มีการจัดสรรเพิ่ม เนื่องจากเรื่องนี้เป็นงานที่ทำปกติไม่ใช่เฉพาะกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ