รัฐบาลเดินหน้ากวาดล้างแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกเงินประชาชน

ข่าวทั่วไป Saturday September 3, 2022 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลมีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก ถึงแม้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมารัฐบาลจะพยายามแจ้งเตือน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ทันกลโกงมิจฉาชีพ แต่ยังมีประชาชนหลงเชื่อ ตกเป็นเหยื่อ สูญเสียเงินอยู่ตลอดเวลา

"รัฐบาลมีนโยบายเร่งปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์และหาทางป้องกันอย่างจริงจัง ถอนรากถอนโคนขบวนการนี้ให้หมดสิ้นไป เพื่อแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน รวมทั้งฝากเตือนประชาชนให้มีสติคิดก่อนจะโอนเงินให้ใคร" นายอนุชา กล่าว

จากความทุ่มเทกวาดล้างแก๊งมิจฉาชีพ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงานร่วมกับตำรวจกัมพูชาทลายเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ตั้งฐานปฏิบัติการกลางเมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา สามารถจับกุมผู้ต้องหาและได้นำตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมาได้เข้าทำการตรวจค้นพร้อมกัน จำนวน 2 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 อาคารในเมืองพระสีหนุ ซึ่งเครือข่ายกลุ่มนี้มีแผนประทุษกรรมหลอกลวงคนไทยฝั่งประเทศไทยให้ทำการลงทุนตามภารกิจ ในเครือข่ายของแอพพลิเคชั่น tiktok มีประชาชนได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ที่เกิดเหตุพบคนไทย 19 ราย เป็นบุคคลตามหมายจับ 15 ราย และไม่มีหมายจับอีก 4 ราย ซึ่งทั้งหมดทำงานเป็นพนักงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การหลอกลงทุนโดยใช้แอพพลิเคชั่นชื่อว่า tt (tiktok ปลอม)

จุดที่ 2 อาคารในเมืองกันดาล ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งของกลุ่มคนจีนร่วมกับคนไทย จัดตั้งศูนย์คอลเซ็นเตอร์ ในลักษณะแอบอ้างเป็นพนักงานไปรษณีย์ไทย, บริษัท DHL และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง มีประชาชนได้รับความเสียหายมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท ผลการตรวจค้นพบคนไทยซึ่งเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ตามหมายจับกว่า 40 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ