รัฐบาล เร่งขยายผลความร่วมมือไทย-กัมพูชา ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ข่าวทั่วไป Saturday September 10, 2022 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวทางค์ พ่วงทรัพย์ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้เห็นชอบให้นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงนามบันทึกความเข้าใจ (Memorandum of Understanding : MOU) ระหว่างกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงการไปรษณีย์และโทรคมนาคมแห่งราชอาณาจักรกัมพูชาว่าด้วยความร่วมมือด้านการปราบปรามแก๊ง Call Center และ Hybrid Scam เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 65 ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาของประชาชนเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและเสียหายจากการก่ออาชญากรรมจากแก๊ง Call Center

กระทรวงดีอีเอส พร้อมด้วยพล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธร ภาค 8 (รอง ผบช.ภ.8) พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 (ผบก.สส.ภ.2) พล.ต.ต.ฐิตวัฒน์ สุริยฉาย ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 (ผบก.สส.สอท.4) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ร่วมประชุมเพื่อกำหนดกรอบความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ประเทศ

โดยที่ประชุมได้เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุทำงาน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านการประสานงานการสืบสวน จับกุม และส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาระหว่างสองประเทศ และด้านการแลกเปลี่ยนความรู้ เทคนิค และวิธีปฏิบัติการปราบปรามแก๊ง Call Center และ Hybrid Scam ซึ่งจะมีการประชุมร่วมงานกันและรายงานผลการปฏิบัติให้ผู้บังคับบัญชาทราบอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้กระทรวงฯ ได้ประสานไปทางกัมพูชาในการแต่งตั้งคณะทำงานร่วม (Joint Committee) และคาดว่าเมื่อพร้อมจะสามารถปฏิบัติงานร่วมกันในการจัดการแก๊ง Call Center ระหว่างทั้งสองประเทศได้ต่อไปโดยเร็ว และมีแผนจัดประชุมคณะทำงานร่วม (Joint Committee) ร่วมทำงานในการปราบปรามและจับกุมแก๊ง Call Center ที่ลักลอบข้ามแดนก่ออาชญากรรมระหว่างทั้งสองประเทศอย่างเคร่งครัด ต่อเนื่อง ลดปัญหาการหลอกลวงที่เกิดขึ้นกับประชาชนได้อย่างมีนัยยะสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ