ทำเนียบรัฐบาล ทุ่มงบเกือบ 50 ลบ.ยกระดับระบบรักษาความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Saturday September 10, 2022 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ได้ออกประกวดราคาซื้อโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทำเนียบรัฐบาล จำนวน 1 โครงการ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) วงเงินทั้งสิ้น 48,368,110 บาท ปรับปรุงระบบการคัดกรองบุคคลและยานพาหนะที่เข้า - ออกทำเนียบรัฐบาล ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ สามารถรายงานผลแจ้งเตือน และป้องกันเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นภายในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลได้ทันท่วงที เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นสถานที่ปฏิบัติราชการของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ข้าราชการเมือง และผู้บริหารระดับสูง อีกทั้งเป็นสถานที่ต้อนรับผู้นำต่างประเทศที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยและเป็นสถานที่จัดงานรัฐพิธีต่าง ๆ ของรัฐบาล

การจัดซื้อดังกล่าว ประกอบไปด้วย ระบบคัดกรองยานพาหนะพร้อมไม้กั้น, ระบบคัดกรองบุคคลพร้อมประตูอัตโนมัติควบคุมการเข้า-ออก, ระบบตรวจใต้ท้องยานพาหนะ, ชุดสกัดกั้นยานพาหนะ, ระบบการสื่อสารภายในระหว่างศูนย์ควบคุมกลางกับศูนย์เครือข่ายย่อย, ศูนย์ควบคุมส่วนกลาง, ศูนย์เครือข่ายย่อยและป้อมรักษาความปลอดภัย

เนื่องจากปัจจุบันระบบการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 เป็นหลักในการตรวจสอบ คัดกรอง บุคคลและยานพาหนะที่ผ่านเข้า - ออกพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งยังไม่สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งระบบ และไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันระหว่างประตูเข้า - ออกได้ อีกทั้งไม่มีเครื่องมือตรวจสอบยานพาหนะและเครื่องสกัดกั้นยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินเร่งด่วน

ดังนั้น เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยของสถานที่และบุคคลภายในทำเนียบรัฐบาลมีประสิทธิภาพ ทันสมัย และมีความปลอดภัย สามารถตรวจสอบติดตามกรณีมีผู้ก่อเหตุในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลรวมถึงเพื่อเป็นการป้องกัน ระงับ ยับยั้ง เหตุต่าง ๆ ได้ทันท่วงที กองสถานที่ ยานพาหนะ และรักษาความปลอดภัยจึงจัดทำโครงการการเพิ่มประสิทธิภาพระบบการรักษาความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาลนี้ขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ