ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังในเขตลาดกระบัง หลังมีฝนตกเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday September 12, 2022 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังในเขตลาดกระบัง หลังมีฝนตกเพิ่ม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะนี้ ว่า จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เช้านี้ พบว่าสถานการณ์น้ำดีขึ้น โดยที่คลองลาดพร้าว น้ำลดไป 50 ซม. คลองเปรมประชากร น้ำลดไปประมาณ 30 ซม. แต่ที่หนักสุดและยังน่าเป็นห่วง คือ ลาดกระบัง โดยคลองประเวศบุรีรมย์ ระดับน้ำยังไม่ลด และเมื่อคืนมีฝนตกมาเพิ่มขึ้นอีก 60 มม. แต่เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์การคลองลาดพร้าว และคลองเปรมประชากรดีขึ้น คลองประเวศฯ ก็จะดีขึ้นด้วย

ผู้ว่าฯ กทม. สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังในเขตลาดกระบัง หลังมีฝนตกเพิ่ม

โดยขณะนี้ ได้สั่งการให้เปิดประตูระบายน้ำในเขตลาดกระบัง ลงคลองพระโขนงมากขึ้น แต่จะเปิด 100% ไม่ได้ ต้องค่อยๆ เปิดเพื่อให้น้ำทยอยเข้ามา และดูดด้านปลายออก ในส่วนของระยะยาวในอีก 2-3 ปีข้างหน้า คงต้องปรับปรุงประสิทธิภาพคลองให้ดีมากขึ้น สำหรับภาพรวมถนนสายหลักดีขึ้น ยกเว้นในพื้นที่เขตลาดกระบัง ถนนพัฒนาการ วงเวียนหลักสี่ และพหลโยธิน อย่างไรก็ตามถนนเทพรักษ์ยังมีน้ำอยู่ ถนนช่างอากาศอุทิศ ดอนเมือง ยังคงมีน้ำอยู่เล็กน้อย หากวันนี้ไม่มีฝนเพิ่ม ก็น่าจะสามารถบริหารจัดการได้ทั้งหมด

"พื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ท่วม จะท่วมเฉพาะพื้นที่ติดคลอง ตอนนี้ก็เตรียมกระสอบทราย อาหาร ยา ห้องน้ำเคลื่อนที่ กรมชลประทานก็มาช่วยเราเต็มที่ แต่ตอนนี้น้ำด้านล่างเต็ม ทางสมุทรปราการก็ออกไม่ได้ เลยต้องออกจากตะวันออก และใต้ซึ่งน้ำก็ยังเต็มอยู่ และส่วนหนึ่งก็ออกทางตะวันตก ส่วนการดึงน้ำขึ้นทางรังสิตขึ้นอยู่กับกรมชลประทานพิจารณาความเหมาะสมเอง ส่วนที่กังวลตอนนี้ยังมีจุดบริเวณถนนทรงวาด ที่เป็นพื้นที่เอกชน และไม่ให้เข้าไปทำเขื่อน จึงได้นำกระสอบทรายไปวางล้อม บังคับน้ำออกมา" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ด้าน นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า เครื่องสูบน้ำที่ได้รับมาจากกรมชลประทาน จะต้องมีการวางแผนการจัดการให้ดี ซึ่งได้เติมเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทานที่ได้รับมาในจุดที่เป็นจุดอ่อนหลายพื้นที่ หลักการ คือ หากคลองลาดพร้าว และคลองแสนแสบดีขึ้น ก็จะนำน้ำส่วนหนึ่งดึงลงอุโมงค์ โดยนำน้ำจากลาดกระบังมาลงอุโมงค์ให้มากขึ้น เป็นรูปแบบเดิมที่วางไว้ แต่จัดลำดับสำคัญในการระบาย

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่พบว่าในเมืองยังไม่มีน้ำ ขณะนี้ได้รับการประสานจากกองทัพไทย นำเรือมาใช้ผลักดันน้ำให้มากขึ้น น่าจะทำให้น้ำลดลงจากปลายทาง และไหลเข้าอุโมงค์ได้ดีขึ้น สำหรับคลองพระโขนง เขตพระโขนง ปัจจุบันไม่มีปัญหาเรื่องน้ำแล้ว หากน้ำจากเขตสวนหลวง และเขตประเวศไหลลงมาที่พระโขนงได้เร็วขึ้น น้ำจากลาดกระบังก็จะไหลลงมาด้วย ซึ่งจะต้องดูไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนให้ดีที่สุด ตามที่ผู้ว่าฯ กทม.กำชับให้ดูแลประชาชนริมสองฝั่งคลอง

ด้านคลองบางเขน จากการลงพื้นที่คลองหลุมไผ่ น้ำยังไหลดีอยู่ แต่จะไหลมายังถนนรามอินทราได้ยาก กรมชลประทานได้สนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อผลักดันน้ำให้มาคลองหลุมไผ่ให้มากขึ้น ประกอบเอาดินตะกอนออก เชื่อว่าน้ำในคลองบางเขนจะดีขึ้นด้วย หากไม่มีฝนตกลงมาอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ