ก.ทรัพย์ ส่งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 6 เครื่องช่วยกทม. แนะเตรียมรับมือน้ำเหนือ-น้ำทะเลหนุน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 13, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ขอการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งตนได้สั่งการไปยังกรมทรัพยากรน้ำให้นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้ว ไปติดตั้งในช่วงบ่ายวันนี้ ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง จำนวน 4 เครื่อง ส่วนอีก 1 เครื่อง ได้ติดตั้งแถวเขตศรีนครินทร์ บางนาแล้ว และอีก 1 เครื่องกำลังขนย้ายและจะนำมาติดตั้งในวันที่ 19 ก.ย.

เครื่องสูบน้ำ ขนาด 30 นิ้วนี้เป็นเครื่องที่มีขนาดใหญ่มาก และหากเดินเครื่องอย่างเต็มที่พร้อมๆกัน 3-4 เครื่อง จะมีกำลังการสูบที่จะทำให้ปริมาณระดับน้ำในกทม. ลดลง คาดว่า วันนี้ หรือพรุ่งนี้จะสามารถเดินเครื่องได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขังในกทม.ขณะนี้ มีความแตกต่างกับในปี 2554 ที่เป็นน้ำเหนือไหลท่วมลงมายังกทม.ทีละส่วน แต่น้ำที่ท่วมในกทม.ขณะนี้เป็นน้ำฝนที่ตกลงในพื้นที่ ส่วนน้ำเหนือที่ไหลลงมายังในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สุพรรณบุรี ก็กำลังพยายามพร่องน้ำเพื่อระบายลงสู่อ่าวไทย ไม่ให้ไหลเข้าสู่กทม.

ขณะที่การเตรียมรับมือน้ำเหนือที่จะไหลลงมานั้น นายวราวุธ กล่าวว่า จะต้องหารือกับผู้ว่าฯกทม. ว่าปริมาณน้ำในคลองของกทม.แต่ละคลองจะสามารถพร่องน้ำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะต้องระวังสถานการณ์น้ำทะเลหนุนด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อน้ำทะเลหนุนจะทำให้ศักยภาพการผลักดันน้ำมีความลำบากและต้องใช้เครื่องสูบน้ำมากขึ้น ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำยินดีให้การสนับสนุนกับทางกทม. ถ้าหากมีการร้องขอมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ