ปปส. จับกุมยาเสพติดชนิดใหม่ "เฟนทานิล" ฤทธิ์รุนแรงกว่าเฮโรอีน-มอร์ฟีน

ข่าวทั่วไป Thursday September 15, 2022 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปปส. จับกุมยาเสพติดชนิดใหม่

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (DEA) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ร่วมกันแถลงการบุกจับกุมยาเสพติดชนิดสำคัญ โดยหน่วยปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่อากาศยาน ซึ่งสามารถตรวจยึดพัสดุที่ส่งมาจากสหรัฐอเมริกา ซุกซ่อนคีตามีน 8 กรัม เมทแอมเฟตามีน (Methamphetamine) 9 กรัม เอ็กตาซี (Ecstasy) 2 กรัม โคเคน (Cocaine) 10 กรัม และเฟนทานิล (Fentanyl) 4 กรัม ก่อนจับกุมผู้ต้องหาชายชาวสหรัฐอเมริกา 1 ราย และผู้ต้องหาหญิงชาวไทย 1 ราย

นายวิชัย กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทย สามารถจับกุมเฟนทานิลได้ ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 2 ที่มีความรุนแรงมาก โดยมีความรุนแรงกว่าเฮโรอีน ถึง 50 เท่า และมากกว่ามอร์ฟีน ถึง 100 เท่า ซึ่งถ้าพลาดไปสัมผัส ก็ทำให้เฟนทานิลสามารถซึมเข้าร่างกาย อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้เลย โดยเฟนทานิลจะถูกนำไปผสมกับเฮโรอีน เพื่อให้เพิ่มฤทธิ์ที่รุนแรงขึ้น ซึ่งนิยมใช้ในแถบยุโรป

ปกติ เฟนทานิลจะถูกนำมาใช้ทางการแพทย์ เพื่อนำไปช่วยระงับอาการเจ็บปวด ซึ่งในทางการแพทย์ หากใช้มอร์ฟีนไม่ได้ผล ก็จะมีการนำเฟนทานิลมาใช้ เพราะมีฤทธิ์สูงกว่าหลายเท่าตัว แต่ประเทศไทย ยังไม่เคยตรวจพบว่ามีการนำสารตัวนี้ออกมาผสมยาเสพติด ดังนั้น จึงนับเป็นครั้งแรกที่ตรวจพบ

"จากการพบการใช้และระบาดในประเทศสหรัฐอเมริกา มักถูกใช้ร่วมกับยาเสพติดชนิดอื่น จนบ่อยครั้งพบว่า เสียชีวิตจากการใช้ยาเกินขนาด จากการใช้เฟนทานิล" เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ