"สมัคร"เผยอึดอัดใจที่ไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์การครอบงำของประเทศมหาอำนาจ

ข่าวทั่วไป Sunday March 30, 2008 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาแสดงความอึดอัดที่ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องบทบาทที่ไม่ถูกต้องของประเทศมหาอำนาจได้อย่างอิสระ แต่ต้องอยู่ในกรอบที่กำหนดไว้ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นเรื่องทุกข์ของนายกรัฐมนตรีหน้าใหม่ และอาจเป็นเหตุผลให้ไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ตลอดรอดฝั่ง
"เขากำหนดไว้เลยว่าคนเป็นนายกรัฐมนตรีจะจาพูดอะไรอย่างที่ต้องการไม่ได้...ผมจะไปรู้ได้ยังไง ไปบ้านเมืองนี้อยากจะรู้ความเป็นไปของเขา ไปคุยไปฟังความเสร็จต้องเก็บไว้ เพราะในโลกนี้มีคุณพ่อหลายคน" นายสมัคร กล่าวในรายการสนทนาประสาสมัคร
นายสมัคร กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรมที่ประเทศมหาอำนาจครอบงำให้ประเทศอื่นเดินตาม คิดตาม ทั้งที่ไม่มีเหตุผล ซึ่งเชื่อว่าหากไม่มีทางแก้ไขประเทศมหาอำนาจก็จะกดขี่ข่มเหงไปตลอด
"เป็นนายกรัฐมนตรีคำว่าเหตุผลบางครั้งต้องเอาออกจากพจนานุกรม ต้องทำอะไรที่ไม่มีเหตุผล บางครั้งคำว่าจริงใจใช้ไม่ได้ เห็นใจก็ไม่ได้อีก" นายสมัคร กล่าวถึงแรงกดดันที่เกิดขึ้นหลังเดินทางเยือนประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน
นายสมัคร กล่าวว่า ตนเองได้รู้ได้เห็นสิ่งเหล่านี้แล้วเห็นว่าโลกนี้ไม่เป็นธรรม แต่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้ประเทศอยู่รอด ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องก็ต้องอดทนยอมรับ
"มันเป็นไปได้ยังไง ประเทศที่รักอิสระเสรีภาพ เทอดทูนอิสระเสรีภาพเหนือสิ่งอื่นใด แต่เอาเท้าไปเหยียบคนอื่นไว้ให้คิดตามตัวเอง ต้องเป็นอย่างนั้นต้องเป็นอย่างนี้ อย่างนั้นไม่ได้อย่างนี้ไม่ได้" นายสมัคร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ