บิ๊กป้อม ไฟเขียวตั้งศูนย์บริหารน้ำส่วนหน้าฯ ภาคกลาง หลังน้ำเหนือมากเกินคาด

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2022 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง และประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง ว่า กรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ได้ติดตามคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้า พบว่า ในช่วงวันที่ 17-21 ก.ย.65 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ จากอิทธิพลของร่องมรสุมซึ่งจะมีกำลังแรงขึ้นและเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น

ทั้งนี้จากปริมาณฝนที่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้มีปริมาณน้ำท่า (Side Flow) ไหลเข้าสู่แหล่งกักเก็บน้ำ แม่น้ำและคลองต่างๆ ทำให้ระดับน้ำในแหล่งน้ำหลายแห่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เช่น เขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา มีปริมาณน้ำ 100% ของความจุ, เขื่อนทับเสลา มีปริมาณน้ำคิดเป็น 68% ของความจุ ซึ่งเกินเกณฑ์ควบคุม เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่คาดการณ์ว่าจะมีน้ำไหลเข้าเพิ่มอีก 240 ล้าน ลบ.ม. รวมไปถึงแม่น้ำวัง แม่น้ำยม ที่มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น เป็นต้น

เนื่องจากปริมาณน้ำที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในพื้นที่ตอนบน ส่งผลให้ต้องมีการเร่งระบายน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ทำให้ปัจจุบันมีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้น และปริมาณน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยายกระดับตัวขึ้น เริ่มส่งผลกระทบกับพื้นที่เหนือเขื่อน คือ บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำของ จ.ชัยนาท กรมชลประทานจึงจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาแบบขั้นบันไดในอัตรา 1,800-2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งอาจกระทบต่อบริเวณ จ.อ่างทอง สิงห์บุรีและพระนครศรีอยุธยา ตามที่ กอนช.ได้ออกประกาศแจ้งเตือนไปก่อนหน้านี้

ประกอบกับปัจจุบันเป็นช่วงฤดูฝนของภาคกลาง ซึ่งร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคกลางตอนบน ก่อนเลื่อนลงไปสู่ภาคกลางตอนล่าง จนถึงวันที่ 15 ต.ค.65 ส่งผลให้มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น รวมถึงกรุงเทพมหานครในขณะนี้ที่ยังมีฝนตกในหลายพื้นที่ ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำเหนือบางส่วน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช.จึงเห็นชอบให้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง ณ สำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือในการติดตาม วิเคราะห์สถานการณ์น้ำ และอำนวยการการปฏิบัติงาน บริหารจัดการมวลน้ำ ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เลขาธิการ สทนช. กล่าวว่า ในวันเดียวกันนี้ ได้มีการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคกลาง เพื่อติดตามพื้นที่ประสบอุทกภัยในขณะนี้ และการให้ความช่วยเหลือประชาชน และพิจารณาแนวทางการปฏิบัติงานภายใต้ศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าฯ พร้อมพิจารณาเกณฑ์การรับน้ำเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง และขั้นตอนแนวทางการผันน้ำ และเกณฑ์บริหารจัดการประตูระบายน้ำ ลุ่มน้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก-ออก ให้สามารถบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนนี้โดยส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ