ผู้เชี่ยวชาญ เตือนรับมือพายุ 21-22 ก.ย.ฝนหนักเหนือ-อีสาน แต่ยังมีลุ้นโอกาสเคลื่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday September 20, 2022 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนรับมือพายุ 21-22 ก.ย.ฝนหนักเหนือ-อีสาน แต่ยังมีลุ้นโอกาสเคลื่อน

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ (TEAMG) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบน้ำ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ให้ติดตามเส้นทางของพายุโดยเฉพาะในวันที่ 21 และ 22 ก.ย.นี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากจีนเปลี่ยนแปลง (การวิเคราะห์ 19 ก.ย. 65 เปลี่ยนไป จึงต้องติดตามให้ใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง)

ทั้งนี้ พบว่าทางเดินของพายุจะเป็นทางใดทางหนึ่งใน 2 เส้นทางนี้คือ

(1) พายุอาจจะเปลี่ยนทิศ เคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงขึ้นเหนือ โดยจะไปเข้าไต้หวัน ทำให้ฝนตกหนักมากประมาณวันที่ 25 ก.ย.และขึ้นฝั่งจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ฝนตกหนักถึงหนักมากที่เซี้ยเหมิน และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณวันที่ 26 ก.ย.นี้

(2) หากเคลื่อนที่ทางทิศตะวันตกเช่นเดิม ก็อาจจะมาถึงไทย อาจจะเข้ามาที่ ภาคอีสานตอนบน และภาคเหนือ จะได้น้ำเข้าเก็บในอ่างเก็บน้ำมากขึ้น

นายชวลิต ระบุว่า จากแบบจำลองภูมิอากาศของ Windy เดิม มีโอกาสสูงที่จะมีพายุเข้ามาถึงประเทศไทยในช่วงประมาณ 27-28 ก.ย. 65 ต้องติดตามให้ใกล้ชิดต่อไป โดยที่ 21 ก.ย. 65 มีแนวโน้มที่จะมีการก่อตัวของพายุในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก โดยจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตก

จากนั้น 24-25 ก.ย. 65 อาจจะเคลื่อนที่ผ่านชายทะเล ตอนเหนือสุดของฟิลิปปินส์ หากผ่านมาได้ก็จะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกอย่างต่อเนื่อง และ6-27 ก.ย. 65 จะทำให้ฝนตกหนักมาก บนเกาะไหหลำ

หากเป็นในแนวนี้ ก็จะมีโอกาสสูงมากที่จะเข้าสู่ประเทศไทยในวันที่ 27 ก.ย. อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาพอีสานตอนบน และ 28 ก.ย.อาจจะทำให้ฝนตกหนักในภาคเหนือ ซึ่งจะมีผลดี คือ ทำให้มีน้ำไหลเข้าเก็บกักในอ่างเก็บน้ำได้มาก โดยต้องระมัดระวังน้ำล้นอ่างแม่งัดเชียงใหม่ กิ่วคอหมาลำปาง แควน้อยบำรุงแดนพิษณุโลก เป็นต้นและ ต้องเตรียมรับมือกับการเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือ ดินโคลนถล่มในพื้นที่เชิงเขา และน้ำท่วม ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และในพื้นที่ที่มีสิ่งกีดขวางทางน้ำไหล และ อาจจะมีน้ำล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่สองตลิ่งลำน้ำต่างๆ ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ