(เพิ่มเติม) สารเคมีรั่วไหลย่านนครชัยศรี กลิ่นกระจายเป็นวงกว้าง แนะเลี่ยงออกนอกอาคาร

ข่าวทั่วไป Thursday September 22, 2022 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิทยุพระราม รายงานเหตุสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานอินโดรามา ถ.เพชรเกษม ต.ขุนแก้ว อ.นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม แม้ในเบื้องต้นทางโรงงานฯ จะทำการปิดรอยรั่วแล้ว แต่กลิ่นสารเคมียังคงกระจายเป็นวงกว้างในพื้นที่ดังกล่าว และเขตรอยต่อกรุงเทพฯ

ทั้งนี้ มีรายงานว่า รร.สาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และ รร.พระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล ได้ออกประกาศแจ้งเตือนให้นักเรียนและบุคลากร หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร และควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ

ด้านแหล่งข่าวจาก บมจ.อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) เปิดเผยกับสำนักข่าว "อินโฟเควสท์" ว่า โรงงานอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ ใน จ.นครปฐม ที่มีเหตุเกิดสารเคมีรั่วไหลออกมาเป็นโรงงานผลิตของบริษัท ซึ่งขณะนี้ เจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการควบคุมสารเคมีที่รั่วไหล และจะมีการตวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นหลังจากนี้

ขณะที่ศูนย์บริหารความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงานพื้นที่ขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี เนื่องจากยังไม่สามารถระบุชื่อสารเคมีได้ ทางศูนย์ฯ จึงขอแจ้งเตือนบุคลากรและนักศึกษา ส่วนงานภายในวิทยาเขตศาลายา เพื่อทราบและปฏิบัติตัวดังนี้

1. นักศึกษาและบุคลากร หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคาร และไม่ควรอยู่ในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง

2. สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ

3. หากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ด้านโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศงดการเรียนการสอน เนื่องจากเกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลในพื้นที่จังหวัดนครปฐม โดยระบุว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ย. 65 ได้เกิดเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่โรงงานบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 7 ส่งผลให้เกิดกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณพื้นที่ และส่งผลกระทบถึงบริเวณวิทยาเขตศาลายา ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล และสถานการณ์ยังไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพของนักเรียน อันเนื่องมาจากผลกระทบจากสารเคมีที่ฟุ้งกระจาย จึงประกาศงดการเรียนการสอนเป็นเวลา 1 วัน

ขณะเดียวกัน โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล และโรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย นครปฐม (พระตำหนักสวนกุหลาบมัธยม) ได้แจ้งหยุดเรียนกรณีพิเศษ เนื่องด้วยบริเวณศาลายาได้รับผลกระทบจากสารเคมีรั่วไหลส่งกลิ่นรุนแรงมาก ทำให้ไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ จึงขอประกาศหยุดเรียนกรณีพิเศษ 1 วัน ในวันที่ 22 ก.ย. 65

ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม จะทำการชี้แจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป พร้อมเตือนประชาชนควรหลีกเลี่ยงการออกนอกอาคารและไม่ควรอยู่บริเวณที่โล่งแจ้ง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ หากมีอาการผิดปกทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมนครปฐม กำลังอยู่ระหว่างลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเหตุดังกล่าว

นอกจากนี้ เทศบาลตำบลศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันอันตรายจากเหตุสารเคมีรั่วไหลดังกล่าวแล้วด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ