รมช.สธ. มั่นใจไร้สุญญากาศช่วงเปลี่ยนผ่านใช้พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อดูแลโควิด

ข่าวทั่วไป Friday September 23, 2022 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค.ชุดใหญ่ มีมติยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ก็ถือว่าสิ้นสุดการบังคับใช้ ที่ผ่านมาพ.ร.ก.ฉุกเฉินมีประโยชน์ในการควบคุมโรค การใช้กฎหมาย เพราะกฎหมายบางฉบับที่มีอยู่ก่อนอาจไม่ครอบคลุม เช่น การกำหนดเวลาการเดินทางในช่วงที่สถานการณ์รุนแรงตึงเครียดก็มีความจำเป็น ซึ่งในช่วงหลังจำเป็นน้อยลง จนอาจจะมีการพูดถึงเรื่องประเด็นทางการเมือง

ส่วน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อที่จะมีการปรับแก้นั้น ยังคงอยู่ในการพิจารณาอยู่ในขั้นตอนของการออกกฎหมายของกฤษฎีกา ที่จะมีรายละเอียดในแง่ข้อกฎหมายของพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร

"ขณะนี้สามารถใช้พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อที่ยังไม่ได้แก้ไขไปก่อนได้ เพราะในส่วนท้องถิ่นและจังหวัดต่างๆ มีประสบการณ์ ประกอบกับข้อมูลภูมิคุ้มกันรายบุคคลของแต่ละจังหวัดอยู่ในเปอร์เซนต์ที่สูง ทั้งจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อ แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อต่อวันเป็นหลักหมื่น แต่เรามั่นใจว่าจะค่อยๆ ลดลง และแม้อาจจะเพิ่มขึ้นก็ไม่ถึงกับเป็นอันตราย ถ้าประเมินโดยภาพรวม" นายสาธิต กล่าว

ในส่วนของการป้องกันโรค สธ. มั่นใจว่าสามารถดูแลได้เพียงพอ มีศักยภาพเตียงที่รองรับได้ จำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลง ภูมิคุ้มกันหมู่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะเดินหน้าเปิดประเทศและเศรษฐกิจได้ดีขึ้น โดยจะเห็นว่าญี่ปุ่นเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 11 ต.ค. นี้แล้ว

นายสาธิต กล่าวว่า ในอนาคตหากเกิดผู้ติดเชื้อจำนวนสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ได้เตรียมแผนรับมือ โดยมีแผนสีเขียว สีเหลือง หากประเมินว่ามีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษามากขึ้น เสียชีวิตตามเกณฑ์ที่แบ่งเป็นแท่งสี จะมีมาตรการกำหนดยุทธศาสตร์ในแต่ละประเภท หากเกิดเหตุการณ์จะสามารถใช้แผนที่เตรียมไว้รองรับได้

ในส่วนความจำเป็นของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง นายสาธิต กล่าวว่า ที่ประชุมศบค. ยังคงเน้นให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนโดยง่าย แต่การกระตุ้นเข็มที่ 6 อาจจะไปไม่ถึงขนาดนั้น เพราะต้องดูช่วงเวลาของการรับวัคซีน แต่หากอยู่ในช่วงของเข็มที่ 4 ต้องฉีดเข็มที่ 5 สำหรับบุคคลทั่วไป อยากให้ปรึกษาแพทย์ก่อนรับวัคซีน

นายสาธิต กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ได้เข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ โดยติดตามการประชุมตลอดเวลา เปิดกล้องอยู่ แต่ไม่ได้ให้ความเห็นอะไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ