บิ๊กป้อม นำคณะลงพื้นที่เพชรบูรณ์ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือพายุโนรู

ข่าวทั่วไป Sunday September 25, 2022 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิ๊กป้อม นำคณะลงพื้นที่เพชรบูรณ์ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือพายุโนรู

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำคณะลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อติดตามสถานการณ์ และการเตรียมพร้อมรับมือพายุโนรู โดยรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมจาก สทนช. และรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและการบริหารงานในพื้นที่จากผู้ว่ารากชการจังหวัดเพชรบูรณ์ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ สทนช.และฝ่ายปกครองติดตามสถานการณ์พายุโนรู และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งแต่ 25 ก.ย.65 ต่อเนื่องกันไป โดยให้ประสานกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการรับมือและเร่งระบายน้ำรักษาสมดุลพื้นที่เหนือเขื่อนและท้ายเขื่อนรองรับมวลน้ำสะสม ที่จะเกิดขึ้นจากฝนตกหนักและหนักมากต่อเนื่อง พร้อมทั้งสั่งการฝ่ายปกครอง แจ้งเตือนและดูแลให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อนริมเจ้าพระยาและลำน้ำสายหลัก เช่น แม่น้ำยม แม่น้ำวังและแม่น้ำมูล ที่มีปริมาณน้ำเอ่อล้นสูงขึ้นในภาพรวม โดยให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบนานเกินไป สำหรับพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ขอให้ยังคงเฝ้าระวังและร่วมกันบริหารจัดการน้ำ พื้นที่ริมตลิ่งให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดต่อเนื่องกันไป

พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำให้กระทรวงมหาดไทย สทนช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าไปช่วยดูปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ จว.เพชรบูรณ์ ในการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ป่าไม้น้ำหนาว เขาค้อและป่าภูทับเบิก ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในพื้นที่ชุมชนเมือง ที่จะต้องเตรียมเขื่อนป้องกันตลิ่งและสร้างอ่างเก็บน้ำรองรับ พร้อมกันนี้ได้กำชับให้อำนวยความสะดวกการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐของประชาชนที่มีสิทธิ์ และช่วยยกระดับรายได้ต่อหัวของประชาชนในภาพรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ