กสทช.สั่งค่ายมือถือเตรียมความพร้อมด้านการสื่อสารรับมือพายุไต้ฝุ่น "โนรู"

ข่าวทั่วไป Tuesday September 27, 2022 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กสทช.สั่งค่ายมือถือเตรียมความพร้อมด้านการสื่อสารรับมือพายุไต้ฝุ่น

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเรื่อง พายุโนรู ฉบับที่ 6 ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนที่ขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนกลาง ในวันที่ 28 ก.ย. 65 โดยจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางของประเทศไทยในวันที่ 29 ก.ย. 2565 ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 28 ก.ย. - 1 ต.ค. 65 จะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ทั่วทุกภาคของประเทศ รวมทั้งกรุงเทพและปริมณฑล ให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากนั้น สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการให้โอเปอเรเตอร์ทุกราย ดูแลโครงข่ายสื่อสารให้พร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าว

โดยเฉพาะการดูแลป้องกันสถานีฐานไม่ให้เกิดความเสียหาย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่สามารถใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งกำชับให้เตรียมเจ้าหน้าที่สำหรับแก้ไขกรณีพบโครงข่ายหรือสัญญาณให้บริการขัดข้อง และให้รายงานให้สำนักงานฯ ทราบด้วย

นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้ศูนย์สายลม สำนักงาน กสทช. ภาคและเขต ติดตามข้อมูลรายงานสถานการณ์ต่างๆ เตรียมพร้อมทุกขณะในการรับมือกับสถานการณ์ พร้อมประสานงานกรณีเกิดภัยพิบัติ หรือเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและให้ความร่วมมือกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ และขอให้เครือข่ายนักวิทยุสมัครเล่นทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมเครื่องวิทยุคมนาคมและอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ ให้สามารถประสานงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา เพื่อพร้อมสนับสนุนใช้เป็นโครงข่ายสื่อสารสำรองให้กับหน่วยงานภาครัฐกรณีที่โครงข่ายสื่อสารหลักล่ม

"การสื่อสารเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในกรณีเกิดภัยพิบัติ สำนักงานฯ ได้สั่งการให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายดูแลโครงข่าย ดูแลคุณภาพสัญญาณการให้บริการ และเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงได้ขอให้เครือข่ายนักวิทยุสมัครเล่นทั่วประเทศ ติดตามข่าวสถานการณ์และเตรียมอุปกรณ์สื่อสารเพื่อพร้อมเป็นโครงข่ายสื่อสารสำรองด้วย" นายไตรรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ