3 ค่ายมือถือ ส่งทีมดูแลเครือข่ายสื่อสารพร้อมตั้งวอร์รูม-เตรียมระบบไฟฟ้ารับมือพายุ"โนรู"

ข่าวทั่วไป Thursday September 29, 2022 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่ายมือถือ 3 ค่าย บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เข้าดูแลเครือข่ายสื่อสารทั้งมือถือและเน็ตบ้าน จากกรณีที่ "พายุไต้ฝุ่นโนรู" ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย และได้เริ่มส่งผลกระทบในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล ไปจนถึงภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ พร้อมๆกับมีลมแรง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือนั้น

โดย เอไอเอส พร้อมดูแลเครือข่ายสื่อสารทั้งมือถือและเน็ตบ้านอย่างเต็มที่ โดยมีการเปิด War room เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมมีการเตรียมการล่วงหน้า ประกอบด้วย

  • ส่งรถสถานีฐานเคลื่อนที่ และกระจายทีมวิศวกร Stand by ในพื้นที่เสี่ยง หากต้องมีการแก้ปัญหาฉุกเฉิน พร้อมติดตั้งอุปกรณ์วัดระดับน้ำผ่าน IoT เพื่อให้สามารถเข้าแก้ไขได้อย่างตรงจุด
  • เตรียมเครื่องปั่นไฟ และ น้ำมัน ลงพื้นที่สถานีฐานในจุดเสี่ยง เพื่อให้พร้อมในการดูแลสัญญาณในพื้นที่หลักอย่างทันท่วงที
ประสานงานกับ ปภ.พื้นที่และส่วนราชการในจังหวัดที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อเตรียมความพร้อมเครือข่ายล่วงหน้า ในบริเวณพื้นที่ศูนย์อพยพ ที่แต่ละจังหวัดจัดไว้ในกรณีจำเป็น

ทั้งนี้รวมไปถึงการเตรียมสนับสนุนน้ำดื่ม และสาธารณูปโภคที่จำเป็นในแต่ละพื้นที่ โดยทุกหน่วยงานในเอไอเอส ได้เตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่ออยู่เคียงข้าง ให้ประชาชนสามารถใช้บริการสื่อสารได้อย่างต่อเนื่องอย่างดีที่สุด

ส่วน TRUE ได้เตรียมความพร้อมรับมือด้านการสื่อสารอย่างเต็มพิกัด จัดส่งรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว หรือ COW และทีมวิศวกรกระจายลงทุกพื้นที่เสี่ยง ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุโนรูทุกจังหวัดทั่วประเทศ และได้ตั้งวอร์รูมเฝ้าระวังเครือข่ายสื่อสารทั่วประเทศแบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมงจนกว่าพายุจะสงบ พร้อมส่งทีมเข้าตรวจสอบเสาสัญญาณ วางมาตรการป้องกันสถานีชุมสายโดยวางกระสอบทรายในชุมสายที่เคยเกิดน้ำท่วม เตรียมระบบไฟฟ้า น้ำมันสำรองไว้เต็มที่ 100% ให้เพียงพอต่อสถานีฐานสำหรับใช้กรณีเกิดไฟฟ้าดับได้อย่างต่อเนื่องทันท่วงที เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารแก่ลูกค้าให้สามารถใช้บริการติดต่อสื่อสารกันได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด ทรูพร้อมเคียงคู่คนไทย ทุกที่ทุกเวลา ให้หลุดพ้นทั้งสถานการณ์ทั้งทุกข์และสุขไปด้วยกัน

ด้าน DTAC ส่งทีมงานเน็ตเวิร์กลงพื้นที่น้ำท่วมอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก เพื่อปฏิบัติการตามแผนให้บริการสื่อสารกรณีเกิดภัยพิบัติจากพายุที่เข้าไทย และคาดว่าจะส่งผลกระทบในพื้นที่หลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือ เผยเตรียมพร้อมรถโมบายล์เคลื่อนที่ เครื่องปั่นไฟฟ้าฉุกเฉิน และเตรียมน้ำมันสำรองไว้สำหรับกรณีที่มีการตัดกระแสไฟฟ้าในพื้นที่เพื่อความปลอดภัย เตรียมพาหนะรถขับเคลื่อน4 ล้อ และเรือท้องแบน สำหรับการเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่สถานีฐานเพื่อดูแลและซ่อมแซมได้ทุกสถานการณ์

DTAC ยังได้ร่วมมือกับกรมอุตุนิยมวิทยา และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สำหรับ "การส่งข้อมูลข่าวสารแจ้งเตือนภัยธรรมชาติผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่" โดยดีแทคได้ส่งข้อความเตือนภัยเรื่องน้ำท่วมให้กับลูกค้าดีแทคใน 14 จังหวัดเสี่ยงสูง และประเมินว่าจะมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของ ประชาชน จำนวนกว่า 2 ล้านข้อความ จากความร่วมมือที่ได้รับชุดข้อมูลจังหวัดเสี่ยงภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยาที่ประเมินถึงพื้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุน้ำท่วมเพื่อป้องกันภัยล่วงหน้า อาทิ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด สุรินทร์ บุรีรัมย์ มหาสารคาม นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น ปราจีนบุรี และนครนายก

โดยทีมงานเน็ตเวิร์กได้ลงประจำจุดในสถานีฐานต่างๆ ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เช่น อุบลราชธานี ศรีสะเกษ และสุรินทร์ และพื้นที่จังหวัดต่างๆ ที่อยู่ในขอบเขตที่ต้องเฝ้าระวังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ รวมถึงพื้นที่น้ำท่วมฉับพลัน พื้นที่น้ำป่าไหลหลาก และพื้นที่น้ำท่วมขังในระยะสั้น ซึ่งทีมงานได้เข้าปฏิบัติการอย่างเร่งด่วนนำเครื่องปั่นไฟลงเรือท้องแบนเข้าประจำสถานีฐานตามแผนฉุกเฉิน เพื่อให้ลูกค้าดีแทคได้ใช้งานได้ต่อเนื่องกรณีไฟฟ้าในพื้นที่ดับ

นอกจากนี้ DTAC จะประสานงานและร่วมมือกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต่อไป เพื่อร่วมบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และพร้อมสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ