ปธน.จีนประกาศเริ่มขบวนวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 31, 2008 19:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ได้จุดกระถางคบเพลิงโอลิมปิกที่จตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงปักกิ่ง ในเช้าวันนี้ ด้วยคบเพลิงที่เดินทางมาจากกรุงเอเธนส์ ของกรีซ นับเป็นการเปิดฉากการวิ่งคบเพลิงทั่วโลกอย่างเป็นทางการ โดยพิธีดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้น 2 ชั่วโมงภายหลังจากที่เครื่องบินของสายการบินแอร์ไชน่าได้นำคณะเจ้าหน้าที่จากกรีซเดินทางถึงจีนเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น.วันนี้
พิธีดังกล่าวจัดขึ้นท่ามกลางประชาชนชาวจีนจำนวนมากซึ่งรู้สึกตื่นเต้นและต้องการมีส่วนร่วมกับเหตุการณ์สำคัญของประเทศ จึงพากันมารวมตัวอยู่ทั่วบริเวณทั้งในห้างสรรพสินค้าและสถานีรถไฟ โดยมีการแสดงศิลปะการต่อสู้และการร่ายรำ รวมถึงการกล่าวสุนทรพจน์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการจีน ก่อนที่นาทีสำคัญที่สุดจะเริ่มขึ้น เมื่อประธานาธิบดีหูได้จุดกระถางคบเพลิงและส่งคบเพลิงให้กับ หลิว เซียง เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกในการแข่งขันวิ่งกระโดดข้ามรั้ว ก่อนที่เขาจะวิ่งถือคบเพลิงตรงไปยังปรัมพิธี
ทั้งนี้ คบเพลิงโอลิมปิกมีกำหนดออกเดินทางจากกรุงปักกิ่งในวันอังคาร ไปยังเมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน เป็นแห่งแรกจากทั้งหมด 135 เมืองใน 19 ประเทศทั่วโลก รวมระยะทาง 137,000 กิโลเมตรในระยะเวลาประมาณ 130 วัน ก่อนที่คบเพลิงจะเดินทางกลับมาที่กรุงปักกิ่งและเข้าสู่สนามกีฬาแห่งชาติในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก วันที่ 8 สิงหาคมนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ