กทม. เตรียมความพร้อมรับมือฝนตกหนัก-น้ำเหนือ เฝ้าระวัง 4 เขต ฝนเกิน 100 มม.

ข่าวทั่วไป Wednesday October 5, 2022 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงสถานการณ์น้ำ และการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำในพื้นที่ รวมถึงกรณีการ Work From Home ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กรุงเทพมหานคร (กทม.) ไม่สามารถร้องขอให้ใคร Work From Home ได้ เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ยืดหยุ่นให้พนักงานกลับเร็วหากสามารถทำได้ เพราะสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สนทช.) เตือนว่าน้ำเหนือจะลงมาตั้งแต่วันนี้ และสูงขึ้นในวันที่ 7-8 ต.ค. 65 คาดว่าวันนี้ฝนจะตกในภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สั่งให้รายงานภาพจากกล้อง CCTV เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำทั้งก่อนและหลังฝนตก พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนสภาพอากาศให้ประชาชนรับทราบในเวลา 05.00 น. และ 15.00 น. เป็นต้นไป ส่วนช่วงเวลาไหนมีฝนตกหนักก็จะมีการแจ้งเตือนถี่ขึ้น

ด้านนายเจษฎา จันทรประภา รองผู้อำนวยการสำนักระบายน้ำ รายงานสถานการณ์น้ำว่า การระบายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในอัตรา 2,697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนสถานีบางไทร น้ำไหลผ่าน 3,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยกรมชลประทานจะเริ่มผลักดันน้ำไปทิศตะวันตกมากขึ้น ส่วนสถานการณ์น้ำใน 4 เขื่อนหลักยังรับได้ แต่น้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อยู่ที่ 106% เกินความจุแล้ว ซึ่งจะต้องระบายน้ำผ่านกรุงเทพฯ ขณะที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดในวันนี้ เวลา 18.03 น. ระดับฐานน้ำ +1.10 เมตร โดยเดือนนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงสุดในวันที่ 8 ต.ค.65 ฐานน้ำ +2.20 ถึง 2.30 เมตร

สำหรับปริมาณฝนสะสมตลอดปี 2565 อยู่ที่ 1,979 มิลลิเมตร ส่วนปริมาณฝนสะสมในเดือนกันยายน อยู่ที่ 801 มิลลิเมตร ปริมาณในสะสมในเดือนตุลาคม อยู่ที่ 60 มิลลิเมตร โดย กทม. เตรียมแผนรับมือน้ำเหนือและน้ำฝนไว้แล้ว จัดกระสอบทรายอุดจุดฟันหลอ 76 จุด อาทิ ท่าเรือเทเวศร์ ถนนทรงวาด ท่าราชวรดิฐ เพิ่มประสิทธิภาพ ทำแผนบังคับน้ำปรับทางน้ำไหลที่คลองบางซื่อ คลองชวดใหญ่ตัดคลองลาดพร้าว ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และบังคับน้ำปรับทิศทางน้ำไหลบริเวณคลองบางเขนตัดคลองเปรมประชากร ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฮดรอลิกที่สถานีสูบน้ำพระโขนง เพิ่ม 5 เครื่อง พร้อมประสานงานกับกรมชลประทานต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่เกิดฝนตกหนัก เนื่องมาจากมีแนวร่องอยู่กลางกรุงเทพฯ จึงทำให้ฝนตกหนักถึง 100 มิลลิเมตร แต่วันนี้พยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ปรากฏว่าแนวร่องนั้นหายไป เนื่องจากลมหนาวพัดลงมา หากให้คาดการณ์ฝนตกวันนี้น่าจะเป็นพื้นที่กรุงเทพฯ บริเวณด้านใต้ ได้แก่ เขตบางนา บางขุนเทียน ลาดกระบัง และประเวศ ซึ่งอาจมีฝนตกหนักเกิน 100 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง หรืออาจเกิดฝนตกทั่วกรุงเทพฯ ก็ได้ จึงต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

นายเจษฎา กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เคยเกิดเหตุน้ำล้นเกินกระสอบทรายในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อปีที่ผ่าน สำนักการระบายน้ำ ได้นำมาเป็นประสบการณ์ มีการเสริมกระสอบทรายให้หนาและแข็งแรงขึ้น ส่วนการเสริมกระสอบทรายตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยาจากจุดรอยต่อจังหวัดนนทบุรี จนถึงรอยต่อจังหวัดสมุทรปราการ เสริมขึ้นไปสูงสุดจากเดิม +2.60 ม.รทก. ตลอดความยาว 3 กิโลเมตร

ทั้งนี้ กทม. ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในจุดวางกระสอบทรายตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่อาจจะมีการรั่วซึม หากน้ำทะเลหนุนสูงในบางช่วง โดยมีสถานีสูบน้ำ และเครื่องสูบน้ำตลอดแนว ส่วนกรณีที่มีการคาดการณ์ว่าน้ำเหนือจะอยู่ในอัตรา 3,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีนั้น คงไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากกรมชลประทานจะเป็นผู้บริหารจัดการน้ำ เบี่ยงน้ำไปทางซ้ายทางขวา

อย่างไรก็ดี กทม. ได้เตรียมความพร้อมรับมืออย่างต่อเนื่อง และได้เตรียมกระสอบทราย 2 ล้านใบ สำหรับอุดแนวฟันหลอรวมถึงกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินด้วย ซึ่งมีเพียงพอและพร้อมใช้งาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ